09/05/2017 15:06 GMT+7

'Tự nguyện' nộp 2 triệu đồng để khai sinh con thứ 3?

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TTO - Để được làm thủ tục khai sinh con thứ 3, nhiều hộ gia đình ở TP Vinh, Nghệ An phải “tự nguyện” nộp 2 triệu đồng cho cán bộ dân số theo bản cam kết thực hiện chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình.

Anh Trần Khắc Đạt, ngụ phường Vinh Tân, TP Vinh, Nghệ An phản ánh việc anh phải tự nguyện đóng 2 triệu đồng mới được cấp giấy khai sinh cho con thứ 3 - Ảnh: Doãn Hòa

Ngày 9-5, anh Trần Khắc Đạt (33 tuổi, ngụ khối Quang Trung, TP Vinh, Nghệ An) phản ánh việc anh vừa làm thủ tục cấp giấy khai sinh cho con thứ 3 nhưng phải “tự nguyện” đóng 2 triệu đồng cho cán bộ dân số của phường.

Đóng 2 triệu đồng để "thực hiện nghĩa vụ"

Anh Đạt kể ngày 29-4 vợ anh là chị Trần Thị Hải Yến (32 tuổi) sinh con trai thứ 3. Ngày 8-5, anh Đạt mang giấy chứng sinh đến Phòng Tư pháp - hộ tịch UBND phường Vinh Tân để làm thủ tục cấp giấy khai sinh cho con.

Tuy nhiên, anh Đạt lại được cán bộ tư pháp, hộ tịch của phường hướng dẫn qua gặp cán bộ phụ trách dân số, kế hoạch hóa gia đình để “thực hiện nghĩa vụ, tự nguyện đóng 2 triệu đồng” mới được cấp giấy khai sinh.

Cho rằng từ trước đến nay không có quy định xử phạt việc sinh con thứ 3 và thủ tục cấp giấy khai sinh không phải mất phí nên anh Đạt yêu cầu cán bộ dân số, kế hoạch hóa gia đình phường làm rõ.

“Họ đưa tôi ký bản cam kết thực hiện chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình, trong đó có nội dung tự nguyện đóng ít nhất 2 triệu đồng. Do sợ mất thời gian đi lại nên tôi đã đóng tiền để được cấp giấy khai sinh cho con”, anh Đạt nói.

Khi anh Đạt đưa câu chuyện trên lên mạng xã hội đã nhận được sự quan tâm của nhiều phụ huynh gặp tình cảnh tương tự.

Anh L.A.Đ (ngụ khối 5, phường Hà Huy Tập, TP Vinh), anh Đ.A.H (ngụ phường Đội Cung, TP Vinh... cũng phản ánh trước đó gia đình các anh phải “tự nguyện” nộp 2 triệu đồng vào quỹ dân số kế hoạch hóa gia đình do vợ chồng vỡ kế hoạch thì cán bộ tư pháp hộ tịch phường mới cấp giấy khai sinh cho con.

Đóng do đã vi phạm "cam kết"

Biên lai thu tiền 2 triệu đồng của anh Đạt khi sinh con thứ 3 - Ảnh: Doãn Hòa

Sáng 9-5, trả lời PV Tuổi Trẻ về vấn đề này, bà Dương Thị Bích Ngọc - cán bộ dân số, kế hoạch hóa gia đình phường Vinh Tân - cho biết hàng năm phường đều cho người dân ký bản cam kết thực hiện chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình vì tỉ lệ sinh con thứ 3 của xã còn cao (hơn 13,5% trong năm 2016).

Năm 2016, tỉ lệ hộ gia đình cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ của phường ký bản cam kết đạt 92%.

Trong bản cam kết có nội dung các hộ gia đình nếu vi phạm chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình thì “tự nguyện đóng góp một khoản kinh phí ít nhất 2 triệu đồng” cho ban dân số, kế hoạch hóa gia đình địa phương.

“Chúng tôi thu của người dân trên tinh thần tự nguyện chứ không hề ép buộc, cũng không có chuyện phải đóng tiền mới được làm giấy khai sinh. Năm 2016, chúng tôi thu được hơn 50 triệu đồng tiền gia đình vi phạm chính sách dân số, cũng có 2 trường hợp không đóng khoản tự nguyện này”, bà Ngọc lý giải.

Bà Ngọc cũng cho rằng dù bản cam kết này mang tính “tự nguyện” nhưng người dân cũng cần có nghĩa vụ, trách nhiệm đóng góp vào quỹ dân số, kế hoạch hóa gia đình để tái đầu tư vì dân số tăng nhanh sẽ gây áp lực đến các vấn đề dân sinh, xã hội khác.

“Đây không phải là hình thức phạt nhưng trên thực tế có khó khăn và mâu thuẫn, chúng tôi chỉ thực hiện theo nhiệm vụ trên giao cho nên phải ràng buộc với cán bộ tư pháp, hộ tịch để dễ quản lý”, bà Ngọc nói.

Khai sinh cho trẻ không tính lệ phí

Trước đó, trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Kiều Thị Huệ - trưởng phòng hành chính tư pháp, Sở Tư pháp Nghệ An - cho biết thủ tục cấp giấy khai sinh cho trẻ không tính lệ phí và cán bộ tư pháp hộ tịch giải quyết cấp giấy khai sinh trong một ngày.

Trường hợp cần xác minh không quá 5 ngày làm việc.

 

DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên