01/03/2017 18:13 GMT+7

Cấp giấy khai sinh cho con thứ 3 không đòi 2 triệu đồng

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TTO - Chiều 1-3, tại UBND xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương (Nghệ An), cán bộ tư pháp - hộ tịch đã hướng dẫn 8 phụ huynh sinh con thứ 3 làm giấy khai sinh cho con sau phản ánh của Tuổi Trẻ.

Ông Nguyễn Hữu Soại - cán bộ tư pháp, hộ tịch xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương (Nghệ An) làm thủ tục cấp giấy khai sinh cho những trẻ sinh thứ 3 chưa có giấy khai sinh - Ảnh: DOÃN HÒA
Ông Nguyễn Hữu Soại - cán bộ tư pháp, hộ tịch xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương (Nghệ An) làm thủ tục cấp giấy khai sinh cho những trẻ sinh thứ 3 chưa có giấy khai sinh - Ảnh: DOÃN HÒA

Nhiều phụ huynh mang giấy chứng sinh, sổ hộ khẩu đến làm thủ tục giấy khai sinh cho con sinh thứ 3, thứ 4 tại xã Võ Liệt (huyện Thanh Chương) - cho biết, sau khi báo Tuổi Trẻ phản ánh “Khai sinh con thứ 3 phải tự nguyện nộp 2 triệu đồng” họ nhận được tin đến UBND xã Võ Liệt đẻ xin cấp giấy khai sinh cho con mà không phải “tự nguyện” đóng 2 triệu đồng.

Ông Nguyễn Hữu Soại, cán bộ tư pháp - hộ tịch xã Võ Liệt qua rà soát từ cán bộ dân số có 8 hộ gia đình trên địa bàn có con sinh thứ 3 chưa có giấy khai sinh, trong đó có những trẻ lên 4 tuổi, 7 tuổi chưa có giấy khai sinh như Tuổi Trẻ thông tin.

Ông Soại trực tiếp hướng dẫn người dân làm tờ khai giấy khai sinh cho con, trong đó có một trường hợp bị mất giấy chứng sinh.

Ông Soại cho rằng, việc vận động, tuyên truyền công dân tự nguyện đóng 2 triệu đồng theo bản cam kết thực hiện chính sách dân số để tái đầu tư công tác dân số là trách nhiệm của cán bộ dân số, phía cán bộ tư pháp - hộ tịch không kiểm tra phiếu thu này để gây khó dễ cho người dân.

“Có thể việc đặt vấn đề tuyên truyền của cán bộ dân số mang tính cứng nhắc là phải đóng tiền mới được làm giấy khai sinh nên tạo áp lực tâm lý cho người dân cho rằng đây là hình thức nộp phạt. Từ trước đến nay chúng tôi không hề ép buộc ai phải nộp 2 triệu đồng mới làm giấy khai sinh cho con, điều này là trái quy định của pháp luật”, ông Soại nói.

“Với những trường hợp trẻ 4 tuổi, 7 tuổi sinh thứ 3 chưa có giấy khai sinh ngoài trách nhiệm của cha mẹ thì cán bộ tư pháp, hộ tịch có thiếu sót, chưa sâu sát địa bàn để “lọt” những trẻ này”, ông Soại phân trần.

Chiều 1-3, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Doãn Sơn - trưởng phòng Tư pháp huyện Thanh Chương cho biết, sau khi nhận thông tin Tuổi Trẻ phản ánh, phòng đã gửi công văn đến 40 xã, thị trấn trên địa bàn rà soát, kiểm tra những trường hợp trẻ sinh từ ngày 1-1-2010 đến 28-2-2017 để cấp giấy khai sinh nếu như chưa có.

“Việc vận động người dân thực hiện nộp tiền tự nguyện 2 triệu đồng tách biệt với việc cấp giấy khai sinh của trẻ. Chúng tôi đã chấn chỉnh và quán triệt vấn đề này với tất cả cán bộ hộ tịch tư pháp không được gây khó dễ làm giấy khai sinh cho trẻ”, ông Sơn khẳng định.

 

DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên