04/07/2013 05:55 GMT+7

Sinh con thứ 3 phải "tự nguyện" nộp phạt?

NGUYỄN CÔNG SƠN (Hà Nội)L.T. - T.L. ghi
NGUYỄN CÔNG SƠN (Hà Nội)L.T. - T.L. ghi

TT - Khi đi làm khai sinh cho con, tôi bất ngờ khi được hướng dẫn phải làm đơn nộp phạt tự nguyện 1 triệu đồng do sinh con thứ ba thì mới được làm khai sinh.

j95z4rS6.jpgPhóng to

Do “vỡ kế hoạch” nên vào đầu tháng 6-2013, vợ tôi sinh con thứ ba. Trước đó, khi mang thai tháng thứ tư, vợ tôi đã bị người cộng tác viên dân số ở khu phố yêu cầu ký vào biên bản vi phạm quy chế địa phương vì sinh con thứ ba.

Sau khi con tôi chào đời được vài ngày, tôi đến UBND phường Thanh Nhàn (Q.Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) làm khai sinh cho con. Cán bộ hộ tịch ở phường, bà Vũ Thị Hằng, hướng dẫn tôi làm đơn nộp phạt tự nguyện 1 triệu đồng, đơn này phải đưa cho cộng tác viên dân số tại nơi vợ chồng tôi cư trú ký, sau đó mang đơn và tiền về phường nộp thì mới được làm khai sinh cho con.

Bất ngờ về khoản nộp phạt này, tôi tìm hiểu các văn bản pháp luật thì thấy không có điều khoản nào quy định sẽ bị phạt tiền khi sinh con thứ ba và phải xin chữ ký của cộng tác viên dân số mới được khai sinh cho con. Tôi đến phường một lần nữa để trình bày điều này, tuy nhiên bà Hằng vẫn khẳng định đây là quy chế địa phương, mỗi nơi sẽ căn cứ vào điều kiện của mình để đề ra quy chế. Theo bà Hằng, số tiền người dân nộp phạt sẽ đưa vào quỹ kế hoạch hóa dân số của phường và được dùng để tuyên truyền kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn phường. Bà Hằng còn nói đây là quy định bắt buộc của phường và đã thực hiện suốt 30 năm nay, nếu có thắc mắc thì lên hỏi lãnh đạo.

Tôi rất bất bình và hoang mang về giải thích của bà Hằng. Tôi không hiểu sao pháp luật không yêu cầu những thủ tục như vậy mà phường lại bắt người dân thực hiện, nếu không thì không được làm giấy khai sinh cho con? Một người thân của gia đình tôi khi nghe câu chuyện này cũng bức xúc nên đã phản ảnh với báo Tuổi Trẻ. Sáng 1-7, tôi nghe phóng viên Tuổi Trẻ báo lại là chủ tịch UBND phường Thanh Nhàn khẳng định không hề có việc thu tiền phạt sinh con thứ ba rồi mới cho làm giấy khai sinh. Tôi rất mừng, vội mang ngay hồ sơ đến UBND phường để làm khai sinh cho con. Lần này bà Hằng không yêu cầu tôi phải tự nguyện đóng 1 triệu đồng nữa mà hướng dẫn làm đơn gồm họ tên bố mẹ, ghi rõ nội dung là đã sinh con thứ ba, đơn này phải được cộng tác viên dân số tại khu phố ký vào thì phường mới làm khai sinh. Chiều cùng ngày, tôi mang đơn này cho người cộng tác viên dân số nhưng người này không chịu ký. Tôi lại đến UBND phường trình bày nhưng cũng không được giải quyết.

Không có quy định phạt

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) Dương Quốc Trọng: tất cả các văn bản, chính sách hiện hành không có bất kỳ quy định nào xử phạt người sinh con thứ ba, đặc biệt là khi tiến hành khai sinh cho trẻ. Quyền được khai sinh cho trẻ là quyền đã được quy định trong Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

TS Lê Hồng Sơn (Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật Bộ Tư pháp) cũng đã có công văn gửi giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội về việc một số bài báo phản ánh người dân tại xã Tân Minh, huyện Thường Tín (TP Hà Nội) phải nộp phạt 1 triệu đồng khi muốn khai sinh cho con thứ ba. Cục trưởng yêu cầu Sở Tư pháp TP Hà Nội phải kiểm tra toàn bộ nội dung này, nếu có việc nộp phạt này được quy định tại một văn bản của địa phương thì thực hiện ngay việc kiểm tra, xử lý theo quy định của Chính phủ.

“Phường chỉ tuyên truyền...”

Sáng 1-7, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Tiến Hải (chủ tịch UBND phường Thanh Nhàn) khẳng định không hề có việc thu tiền phạt sinh con thứ ba rồi mới cho làm giấy khai sinh. “Nếu phát hiện cán bộ hộ tịch thu tiền phạt của dân, chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý ngay. Phường chỉ tuyên truyền để người dân hiểu không nên sinh con thứ ba chứ không có ý làm khó dễ dân. Nếu hồ sơ có vướng mắc gì thì cứ mang thẳng lên gặp tôi, tôi sẽ giải quyết” - ông Hải cho biết.

Sáng 2-7, ông Sơn cùng phóng viên Tuổi Trẻ đến gặp trực tiếp ông Nguyễn Tiến Hải. Sau khi được nghe đoạn băng ghi âm ghi lại cuộc trao đổi giữa ông Sơn với bà Hằng, trong đó bà Hằng nói rất rõ: “Phải nộp tự nguyện 1 triệu đồng, đây là quy chế hoạt động của địa phương, địa phương nào cũng có. Các cháu sinh ra được quyền làm khai sinh, đây là xử lý bố mẹ, nếu không đồng ý thì lên gặp lãnh đạo. Phường nào cũng làm như vậy, thích kiện đâu thì nộp đơn mà kiện”, ông Hải tỏ ra rất ngạc nhiên. Ông xin đoạn ghi âm và nói sẽ làm việc với bà Hằng để xem có tình trạng này hay không. Sau đó, ông Hải trực tiếp dẫn ông Sơn xuống gặp bà Hằng đề nghị “giải quyết gấp trường hợp này”. Bà Hằng không nói gì, liền xem hồ sơ và viết phiếu hẹn ngày 4-7 ông Sơn đến lấy giấy khai sinh cho con.

Ông Hải cho biết: “Hôm nay cả bà Hằng và tôi đều bận, tôi sẽ xin các hồ sơ, chứng cứ và xem xét kỹ, nếu có việc thu tiền phạt sinh con thứ ba thì sẽ xử lý cán bộ theo quy chế chung, chúng tôi sẽ thông báo khi có kết quả xử lý”.

NGUYỄN CÔNG SƠN (Hà Nội)L.T. - T.L. ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên