30/06/2011 05:14 GMT+7

Từ người bán dạo trở thành tỉ phú

QUANG HƯƠNG
QUANG HƯƠNG

TT - Khi còn là thiếu nữ, Châu Tiểu Quang đã mang một cái túi nặng 50kg đựng đồ nữ trang rẻ tiền đi khắp Trung Quốc trên các chuyến tàu lửa để bán.

anirJMTf.jpgPhóng to

Bà Châu Tiểu Quang - Ảnh: BBC

Nay Công ty Neoglory của bà trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu về nữ trang và thời trang. Hiện Neoglory có gần 1.000 cửa hàng trên khắp Trung Quốc, và 300 nhà thiết kế tạo ra 100 thiết kế mới/ngày.

Neoglory có trụ sở tại Yiwu, tỉnh Chiết Giang ở miền đông Trung Quốc. Khi đến Yiwu năm 1986, nơi đây đã gây chú ý cho bà bởi cái nghèo của nó tương tự như của bà... Ngày nay bà có gần 4.000 cửa hàng kim hoàn, sử dụng hơn 100.000 công nhân và doanh thu lên đến 3 tỉ USD/năm.

Bà Châu nghỉ học lúc 16 tuổi, mệt mỏi vì bị cho ra đứng ngoài lớp do cha mẹ không có tiền nộp học phí. Lúc 35 tuổi, bà Châu mới đi học lại và đậu cử nhân quản trị kinh doanh.

Cùng với việc điều hành kinh doanh nữ trang, bà còn có cổ phần bất động sản bao gồm 5 triệu m2 không gian văn phòng ở Yiwu.

Hiện tại, do nhu cầu nữ trang ở châu Âu và Mỹ giảm xuống một nửa, Neoglory chuyển hướng sang các thị trường đang lên như Nga, Nam Phi và Trung Đông. “Cần phải đi ra nước ngoài để duy trì sự phát triển” - bà Châu quả quyết.

QUANG HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên