13/04/2018 19:04 GMT+7

Tự học trực tuyến, giành 'ngôi' thủ khoa khối A, D

P.V.
P.V.

TTO - Trần Thanh Dương đạt 29,5 điểm - thủ khoa khối A Trường ĐH Bách khoa còn Lê Phương Đông 29,2 điểm - thủ khoa khối D7 Trường ĐH Ngoại thương cơ sở 2 tại TP.HCM.

Tự học trực tuyến, giành ngôi thủ khoa khối A, D - Ảnh 1.

Lê Phương Đông

Cẩm nang tuyển sinh ĐH-CĐ 2018 đã gặp gỡ, trò chuyện về bí quyết học tập với hai thủ khoa này.

* Khó khăn lớn nhất trong kỳ thi THPT quốc gia với rất nhiều bài thi trắc nghiệm là gì?

- Trần Thanh Dương: So với các năm trước, nhìn chung đề thi ba môn toán, lý, hóa năm qua không khó lắm. Đề tập trung vào chương trình lớp 12 nên khá gần gũi với thí sinh. Tuy nhiên, vấn đề chính Dương gặp phải là thời gian thi đã bị rút ngắn nhiều nên áp lực tăng lên. 

Bài thi tổ hợp phải làm nhiều môn liên tục gây ra vấn đề tâm lý, dễ mệt mỏi khi đến môn thi cuối. Chiến lược của mình là tránh tình trạng tập trung quá nhiều một phần hoặc một câu hóc búa nếu chưa chắc chắn đúng hết những câu khác. 

Nên dành hai phút nhìn sơ đề trước khi làm. Khi làm, tránh xem đồng hồ nhiều vì vô hình trung ảnh hưởng đến tâm lý. Cứ làm bài thoải mái như khi bạn học. Giữ suy nghĩ rằng đề này cũng tương tự đề các thầy cô đã ôn.

- Lê Phương Đông: Đề năm trước vẫn có câu rất khó, tính chất "lừa lọc" rất cao với mục đích thách thức điểm 10. Nhưng về mặt bằng chung, mọi người dễ kiếm điểm 8, 9. 

Tổng cộng có 24 mã đề giúp hạn chế việc quay cóp nhưng dễ dẫn đến sự phân chia không đồng đều, có đề không khó mấy, đề lại khá khó, có đề không chút cạm bẫy, đề lại đầy "hố".

* Chiến lược ôn thi toán như thế nào cho hiệu quả?

- Trần Thanh Dương: Hãy tìm cho mình nguồn đề mà bạn tin tưởng. Vừa làm nhiều đề vừa suy nghĩ về đề đã thực hiện. Hành động lặp đi lặp lại sẽ thành phản xạ. Theo mình, đừng làm những đề quá khó vì nó không giúp ích nhiều, trong đề thi có cả nội dung dễ và khó. 

Khi làm không được câu nào nên xem cách giải của người khác để lấy kinh nghiệm hoặc hỏi bạn bè, thầy cô. Phải nắm thật chắc lý thuyết vì nó rất quan trọng. Sau khi đã nắm vững và có phản xạ làm bài, hãy tìm thêm những đề lạ. Chúng không khó đâu nhưng sẽ rèn cho bạn khả năng ứng biến!

- Lê Phương Đông: Bắt đầu ôn từ những bài toán cơ bản đến các dạng mở rộng. Mình nghĩ nên tham khảo các đề toán ở các trường như THPT... Việc làm nhuần nhuyễn các câu quen thuộc rất quan trọng, giúp tăng tốc độ cũng như sự chuẩn xác. 

Nhưng đừng cố gắng học quá sức, cần có thời gian chăm sóc bản thân, giải trí, tán gẫu, tâm sự với bạn bè. Thức khuya dậy sớm sẽ mau già và hại sức khỏe!

Tự học trực tuyến, giành ngôi thủ khoa khối A, D - Ảnh 2.

Trần Thanh Dương

* Ngoài nội dung trên lớp, môn lý và hóa có gì phải lưu ý?

- Trần Thanh Dương: Đây là hai môn có phần lý thuyết nhiều. Điều đầu tiên là ôn lý thuyết thật vững. Bắt đầu từ các bài tập áp dụng lý thuyết rồi đến những bài nâng cao hơn. Như vậy bạn sẽ ghi nhớ lý thuyết và cả việc vận dụng chúng nhuần nhuyễn hơn. 

Những lớp học trực tuyến trên một số trang web đáng tin cậy cũng là một lựa chọn tốt. Điều quan trọng nhất là tự học, tự động là chính, bản thân phải luôn cố gắng vượt qua khó khăn, giữ tinh thần không bao giờ bỏ cuộc.

- Lê Phương Đông: Để làm nhanh bài tập hóa chỉ có cách làm thật nhiều để quen dạng. Tôi đã tham khảo đề hóa từ các trường chuyên Vinh, tư thục Nguyễn Khuyến, chuyên Quốc học Huế, chuyên Sư phạm Hà Nội... 

Lý thuyết nên đọc thật kỹ trong sách giáo khoa cơ bản và nâng cao, không nên bị những kiến thức lý thuyết bên ngoài ảnh hưởng quá, bám theo sách giáo khoa là tốt nhất.

Học kinh tế để dấn thân vào mọi ngành

Cùng nằm trong tốp thí sinh đạt điểm cao trong kỳ thi THPT quốc gia 2017 ở Trường ĐH Ngoại thương cơ sở 2 tại TP.HCM, Lê Phương Đông chia sẻ về định hướng nghề nghiệp khi dấn thân vào kinh tế: "Vào năm lớp 12, mình chưa có định hướng rõ ràng cho nghề nghiệp. Một người chị nói rằng: "Kinh tế là một ngành giống như anh hùng mà không có bản sắc". Học xong sinh viên có thể dấn thân vào mọi ngành, từ hoạt động nghệ thuật tới kinh doanh, giáo viên...

Nhìn chung, môi trường ĐH kinh tế thường giúp sinh viên năng động, có cá tính và nền tảng để hoạt động trong lĩnh vực mình lựa chọn sau này. Qua một học kỳ, mình cảm thấy rất hứng thú và yêu thích môi trường học tập hiện tại.

Những giờ học không quá nhiều nhưng hoạt động nhóm rất đa dạng, có rất nhiều thứ cần phải làm, thúc đẩy mỗi sinh viên tư duy nảy ra sáng kiến mới phục vụ bài tập hay hoạt động trong CLB. Môi trường ĐH đã giúp tôi năng động, hòa đồng, sáng tạo hơn. Tuy có lúc deadline (hạn chót) cứ dồn dập đuổi theo mình, nhưng tôi cảm thấy rất vui vì mọi người trong nhóm, CLB luôn chia sẻ, động viên để hoàn thành nhiệm vụ được giao".

P.V.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên