16/05/2015 07:00 GMT+7

Tòa tuyên án tử hình đối với kẻ đánh bom Boston

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Sau 15 giờ hội thẩm, một ban bồi thẩm đoàn liên bang tại Mỹ ngày 15-5 kết án tử hình bằng cách tiêm thuốc độc đối với kẻ đánh bom cuộc thi Marathon tại Boston là Dzhokhar Tsarnaev.

Kẻ đánh bom Boston Dzhokhar Tsarnaev Ảnh: AFP

Reuters cho biết ban bồi thẩm quyết định chọn án tử thay vì án tù chung thân không ân xá sau khi xét thấy Tsarnaev có tội trong việc đặt bom tự chế tại một khu vực đông người của cuộc đua vào ngày 15-4-2013 khiến 3 người thiệt mạng và 264 người bị thương.

Vụ đánh bom của hai anh em người Chechnya này là cuộc tấn công khủng bố lớn nhất sau vụ 11-9 tại Mỹ.

Reuters mô tả bị cáo Tsarnaev mặc một chiếc áo sơ mi màu sáng bên trong một áo khoác thể thao đen đứng lặng lẽ khi tòa đọc bản án. Tsarnaev vẫn duy trì thái độ mà bị cáo này có khi tham gia hầu hết các phiên tòa khác của mình.

Thẩm phán George O'Toole đã cảm ơn Tsarnaev vì thái độ "bình tĩnh và đúng đắn" của bị cáo 21 tuổi này.

Trong suốt 10 tuần trước đó, ban bồi thẩm đã nghe lời chứng của khoảng 150 nhân chứng, bao gồm những nạn nhân bị thương trong vụ đánh bom Boston.

Cha của nạn nhân Martin Richard là ông William Richard kể lại quyết định đau đớn của ông khi phải để cậu con trai nằm chết vì vết thương để có thể cứu mạng người con gái Jane của ông. Jane tuy mất 1 chân nhưng sống sót sau vụ đánh bom này.

Trong khi đó các công tố viên mô tả Tsarnaev mang quan điểm các chiến binh Hồi giáo al-Qaeda khi tiến hành cuộc tấn công như một hành động trả thù cho chiến dịch quân sự của Mỹ tại các nước có dân số Hồi giáo chiếm ưu thế.

Thư ký tòa án mất 20 phút để đọc bản tuyên án dày 24 trang, trong đó bao gồm các tình tiết tăng nặng mà các công tố viên lập luận để đưa ra bản án tử hình cũng như các tình tiết giảm nhẹ có thể dùng để giảm án xuống mức chung thân không ân xá.

Ban bồi thẩm chấp nhận các tình tiết tăng nặng của công tố viên khi nhất trí cho rằng Tsarnaev không chứng minh được sự hối hận trong hành động của mình.

Chỉ 3 trong số 12 bồi thẩm viên tin vào tình tiết giảm nhẹ rằng Tsarnaev hành động dưới ảnh hưởng của anh trai Tamerlan. Tamerlan đã chết trong cuộc đấu súng diễn ra ngay sau vụ đánh bom Boston.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên