13/06/2017 18:04 GMT+7

Tự đâm mình và đăng clip 'do bức xúc'

TRẦN MAI
TRẦN MAI

TTO - Anh Lê Văn Thọ (thôn An Kỳ, xã Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi) do quá bức xúc với Ban quản lý các cảng cá tỉnh Quảng Ngãi, đã đăng clip tự đâm mình lên Facebook để bày tỏ.

Anh Thọ (giữa) người đã tự dùng dao đâm mình và đăng clip - Ảnh: Trần Mai
Anh Lê Văn Thọ (giữa) là người đã tự dùng dao đâm mình và đăng clip. Bên trái là ông Lê Văn Phụng - cha anh Thọ - Ảnh: Trần Mai

Chiều 13-6, phóng viên Tuổi Trẻ đã gặp được người trong clip “Tự đâm vào ngực và cổ” ở Quảng Ngãi được lan truyền trên mạng xã hội Facebook mấy hôm nay. Người đó là anh Lê Văn Thọ (thôn An Kỳ, xã Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi, Quảng Ngãi).

Anh Thọ cho biết do quá bức xúc và “ngắn cổ không kêu thấu trời” nên đã đăng clip lên Facebook để bày tỏ bức xúc với Ban quản lý các cảng cá tỉnh Quảng Ngãi.

“Clip này tôi quay vào ngày 30-5, nhưng đến ngày 12-6 vì quá bức xúc nên đã đăng chứ không phải quay ngày 12-6. Trong sáng hôm nay 13-6, lãnh đạo xã Tịnh Kỳ xuống khuyên can, tôi đã gỡ clip khỏi trang Facebook cá nhân của mình”, anh Thọ cho biết.

Bức xúc chính đáng

Anh Thọ kể gia đình anh có gần 2.400m2 đất nằm trong cảng cá và Trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá Sa Kỳ, vẫn chưa nhận được tiền đền bù. Nhưng đơn vị quản lý cảng cá đã tự ý cho thuê khiến gia đình anh bức xúc.

“Tôi đã đăng clip đó lên Facebook cá nhân của mình không phải vì mục đích gì. Tôi chỉ mong cơ quan chức năng thấy và giải quyết bức xúc cho gia đình tôi”, anh Thọ nói. Đây là nguyên nhân dẫn đến hành động của anh.

Ông Lê Văn Phụng - cha anh Thọ cho biết thêm rằng gia đình ông đã có đơn yêu cầu được thuê mặt bằng sản xuất kinh doanh tại cảng cá này.

Ngày 28-4, ban quản lý cảng cá đã làm việc với gia đình ông Phụng, có văn bản cam kết cho gia đình ông thuê cơ sở hạ tầng tại khu vực hậu cần nghề cá mở rộng tại vị trí đắc địa giáp sông.

“Họ có văn bản hứa với gia đình tôi như vậy nhưng đến ngày 19-5 lại ký hợp đồng cho Công ty TNHH Diễm Hưng thuê. Công ty này có người trong ban quản lý hùn vốn làm ăn nên được ưu ái”, ông Phụng nói.

Trao đổi vấn đề này, ông Trần Đình Tiến, chủ tịch UBND xã Tịnh Kỳ cho biết đang làm văn bản báo cáo sự việc lên UBND TP Quảng Ngãi và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Ông Tiến xác nhận gia đình ông Phụng có hai thửa đất với tổng diện tích gần 2.400m2 chưa được đền bù. Nguyên nhân là do quá trình thành lập phương án bồi thường bổ sung chủ đầu tư thực hiện quá chậm.

Ông Trần Đình Tiến nhận định nguyên nhân anh Thọ đăng clip tự đâm mình là vì bức xúc chính đáng, vì ban quản lý đã không giữ lời hứa như trong văn bản đã cam kết với gia đình.

Ông Phụng bức xúc vì BQL các cảng cá tỉnh Quảng Ngãi đã quá ưu ái cho doanh nghiệp và không thực hiện theo cam kết đã nói - Ảnh: Trần Mai
Ông Phụng bức xúc vì ban quản lý các cảng cá tỉnh Quảng Ngãi đã quá ưu ái cho doanh nghiệp và không thực hiện theo cam kết đã nói - Ảnh: Trần Mai

Có sự hùn vốn và ưu ái

Ông Nguyễn Bữu Gioãn, phó giám đốc Ban quản lý các cảng cá tỉnh Quảng Ngãi, cũng thừa nhận việc chưa thực hiện xong bồi thường mà thực hiện thi công là sai.

Ngoài ra ông này cũng thừa nhận ban quản lý đã có ưu ái cho Công ty TNHH Diễm Hưng, đồng thời cho biết nguyên nhân vội vã cho Công ty TNHH Diễm Hưng thuê là để tự chủ tài chính.

Một cán bộ ban quản lý cũng thừa nhận với Tuổi Trẻ rằng Công ty TNHH Diễm Hưng có sự hùn vốn của người trong ban quản lý nhưng từ chối cho biết rõ danh tính.

Theo người này, do gia đình ông Phụng chưa lên phương án thuê để làm gì nên Công ty TNHH Diễm Hưng được ưu tiên thuê trước vì có khu dịch vụ tại đây và cần vị trí để làm văn phòng thu mua hải sản.

Theo UBND xã Tịnh Kỳ, việc ban quản lý chỉ quan tâm ưu ái, chọn một số vị trí có nhiều thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân có tiềm lực kinh tế và có sự đầu tư của người nhà lãnh đạo ban quản lý thuê cũng gây bức xúc trong dư luận nhân dân địa phương.

Quá trình hướng dẫn thủ tục và triển khai cho thuê không có sự phối hợp chặt chẽ với địa phương, thiếu tính công khai dân chủ, giá đất cho thuê không được công khai theo quy định... là một số vấn đề khác.

Những điểm này đã được phóng viên Tuổi Trẻ nhiều lần hỏi nhưng Ban quản lý các cảng cá tỉnh Quảng Ngãi không giải thích được hoặc giải thích không rõ ràng.

Cảng cá Sa Kỳ (xã Tịnh Kỳ) nơi UBND xã Tịnh Kỳ cho rằng không minh bạch trong rất nhiều việc - Ảnh: Trần Mai
Cảng cá Sa Kỳ (xã Tịnh Kỳ) là nơi UBND xã Tịnh Kỳ cho rằng có sự không minh bạch trong nhiều vấn đề - Ảnh: Trần Mai
Vị trí mảnh đất vàng tại cảng cá nơi công ty TNHH Diễm Hưng được cho thuê cũng là nơi anh Thọ tự đâm mình - Ảnh: Trần Mai
Vị trí mảnh đất "vàng" tại cảng cá nơi Công ty TNHH Diễm Hưng được cho thuê, cũng là nơi anh Thọ tự đâm mình - Ảnh: Trần Mai
TRẦN MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên