04/03/2017 11:52 GMT+7

Từ 'cứu' chuối, sinh viên thi ý tưởng cho nông sản Việt

MINH PHƯỢNG - A LỘC
MINH PHƯỢNG - A LỘC

TTO - Xót những giọt mồ hôi của nông dân cả mùa lao động vất vả nhưng phải điêu đứng khi giá chuối rớt thê thảm, thanh niên, các tổ chức, hiệp hội, sinh viên ở Đồng Nai cùng TP.HCM lao vào “giải cứu”.

SV trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TP.HCM bán chuối hỗ trợ bà con nông dân Đồng Nai - Ảnh: M.Phượng


Nhưng không lẽ cứ nay giải cứu chuối, mai đến dưa hấu, mốt thanh long...?

Trăn trở, Hội sinh viên ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM phát động một cuộc thi tìm kiếm ý tưởng sáng tạo cho nông sản Việt, làm cầu nối để doanh nghiệp lắng nghe, thẩm định, lựa chọn đầu tư. 

Đến nay nhiều ý tưởng đã được chuyển đến ban tổ chức. 

Rất thời sự, bạn Đoàn Công Duy - sinh viên năm 4, cho biết bạn nghĩ đến việc sản xuất tinh bột chuối từ mấy tháng nay. 

“Mình biết cơ thể hấp thụ đường trong chuối rất chậm so với các loại đường khác. Do đó, tinh bột chuối sẽ rất tốt cho người ăn kiêng, người bị bệnh tiểu đường” - Duy nói. 

Duy tìm hiểu và thấy trên thế giới đã sản xuất tinh bột chuối, tuy nhiên ở Việt Nam còn ít thông tin về doanh nghiệp sản xuất loại này trong khi chuối tại Việt Nam lại có sẵn, dồi dào.

“Quê mình ở Quảng Nam, cha mẹ cũng là nông dân trồng chuối. Nhiều lần đến lúc thu hoạch, chuối chín đầy vườn mà không ai thu mua, ăn không hết phải chặt bỏ cho heo, bò. Xót lắm!” - Duy tâm sự.

 

Đoàn Công Duy, sinh viên năm 4 của trường, người đầu tiên tham gia cuộc thi với ý tưởng sản xuất tinh bột chuối - Ảnh: M.PHƯỢNG
Đoàn Công Duy, sinh viên năm 4 của trường, người đầu tiên tham gia cuộc thi với ý tưởng sản xuất tinh bột chuối - Ảnh: M.PHƯỢNG

 

Cùng người bạn của mình, với sự hỗ trợ từ thầy cô cũng như máy móc thiết bị trong trường và lợi thế học ngành công nghệ hóa, bước đầu Duy đã nghiên cứu ra sản phẩm tinh bột chuối. Hiện Duy đang hoàn thiện để sản phẩm được tốt nhất.

Anh Phạm Thái Sơn, giám đốc Trung tâm tuyển sinh và dịch vụ đào tạo Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, cho biết cuộc thi này nhằm tìm ra hướng giải quyết từ chế biến, bảo quản, nuôi trồng, giống đến mô hình kinh doanh...

“Những ý tưởng có tính khả thi sẽ được các doanh nghiệp lựa chọn để đầu tư. Các ý tưởng khác sẽ tiếp tục được trao đổi, hoàn thiện, giúp sinh viên làm quen với việc nêu ý tưởng và gắn với thực tế” - anh Sơn cho biết.

Các ý tưởng đoạt giải sẽ nhận gói huấn luyện về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trị giá 4.000 USD và cơ hội nhận được đầu tư từ các doanh nghiệp.

Thời gian gửi ý tưởng từ ngày 27-2 đến 31-3. Giải nhất cuộc thi trị giá 5 triệu đồng, giải nhì 4 triệu đồng, giải ba 3 triệu đồng. 

MINH PHƯỢNG - A LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên