27/06/2015 09:43 GMT+7

Từ 1-7: “ba trong một” khi đăng ký khai sinh

BÁ TRUNG giới thiệu
BÁ TRUNG giới thiệu

TT - Đây là quy định mới tại thông tư liên tịch 05/2015 của ba bộ Tư pháp, Công an, Y tế (có hiệu lực từ ngày 1-7).

Theo đó, người dân khi đến UBND cấp xã để đăng ký khai sinh cho trẻ dưới 6 tuổi sẽ được giải quyết cả việc đăng ký thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế.

Từ ngày 1-7, khi người dân đến UBND xã đăng ký khai sinh cho trẻ sẽ được giải quyết đăng ký thường trú và cấp thẻ BHYT. Trong ảnh: bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) khám bệnh cho trẻ - Ảnh: Hữu Khoa
Từ ngày 1-7, khi người dân đến UBND xã đăng ký khai sinh cho trẻ sẽ được giải quyết đăng ký thường trú và cấp thẻ BHYT. Trong ảnh: bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) khám bệnh cho trẻ - Ảnh: Hữu Khoa

Ngoài quy định nói trên, 10 luật sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7, gồm: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thi hành án (THA) dân sự; Luật nhà ở; Luật kinh doanh bất động sản; Luật doanh nghiệp; Luật đầu tư; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật hàng không dân dụng Việt Nam; Luật giáo dục nghề nghiệp... Tuổi Trẻ giới thiệu một số nội dung quan trọng từ các luật này.

Người thắng kiện không phải xác minh điều kiện thi hành án

Để giảm bớt khó khăn cho người được THA, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật THA dân sự chuyển việc xác minh điều kiện THA vốn là nghĩa vụ của người được THA thành trách nhiệm của cơ quan THA dân sự. Đồng thời, người được THA không phải chịu chi phí xác minh.

Luật này còn nêu rõ quyền, nghĩa vụ của người được THA, người phải THA và người có quyền, nghĩa vụ liên quan theo hướng tăng cường sự chủ động, nâng cao trách nhiệm của các bên trong quá trình tổ chức THA. Đáng lưu ý, các bên đương sự có thêm một quyền mới là quyền “yêu cầu thay đổi chấp hành viên trong trường hợp có căn cứ cho rằng chấp hành viên không vô tư khi làm nhiệm vụ”.

Mở rộng đối tượng được hỗ trợ nhà ở xã hội

Chính sách về hỗ trợ nhà ở xã hội là một chương mới của Luật nhà ở năm 2014. Có nhiều đối tượng nếu chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình và thỏa mãn thêm một số điều kiện theo quy định sẽ được cho thuê, thuê mua (mua trả góp), mua nhà ở xã hội, gồm: người có công với cách mạng; người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; cán bộ, công chức, viên chức; các đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ; hộ gia đình, cá nhân thuộc diện bị thu hồi đất và phải giải tỏa, phá dỡ nhà ở theo quy định của pháp luật mà chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở...

Cần lưu ý là bên thuê mua, bên mua nhà ở xã hội không được bán lại nhà ở trong thời hạn tối thiểu là 5 năm, kể từ thời điểm thanh toán hết tiền thuê mua, tiền mua nhà ở.

Nếu trong 5 năm có nhu cầu bán nhà ở này thì chỉ được bán lại cho đơn vị quản lý nhà ở xã hội đó hoặc bán cho đối tượng thuộc diện được mua nhà ở xã hội nếu đơn vị này không mua (giá bán tối đa bằng giá bán nhà ở xã hội cùng loại tại cùng địa điểm, thời điểm bán và không phải nộp thuế thu nhập cá nhân).

Tăng vốn pháp định của tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản

Theo Luật kinh doanh bất động sản 2014, tổ chức, cá nhân thành lập doanh nghiệp (DN) kinh doanh bất động sản phải có vốn pháp định không thấp hơn 20 tỉ đồng (trước đây mức vốn này là 6 tỉ đồng). Nếu mua bán, cho thuê, thuê mua bất động sản có quy mô nhỏ, không thường xuyên thì không bắt buộc thành lập DN nhưng phải kê khai nộp thuế theo quy định.

Chủ đầu tư phải được tổ chức tín dụng có đủ năng lực (theo danh sách công bố của Ngân hàng Nhà nước) bảo lãnh trước khi bán, cho thuê nhà ở hình thành trong tương lai.

Để bảo vệ quyền lợi của khách hàng khi mua, thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai, nhất là đối với bất động sản là nhà ở, luật này quy định: chủ đầu tư dự án chỉ được thu tiền của khách hàng lần đầu không quá 30% giá trị hợp đồng, những lần tiếp theo phải phù hợp với tiến độ xây dựng bất động sản nhưng tổng số không quá 70% giá trị hợp đồng khi chưa bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng (trường hợp bên bán, bên cho thuê mua là DN có vốn đầu tư nước ngoài thì tổng số không quá 50% giá trị hợp đồng).

Khi bên mua, bên thuê mua chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì không được thu quá 95% giá trị hợp đồng...

Các trường hợp được tuyển thẳng vào cao đẳng nghề

Theo Luật giáo dục nghề nghiệp 2014, người có bằng tốt nghiệp THPT hoặc đã học và thi đạt yêu cầu đủ khối lượng kiến thức văn hóa THPT được tuyển thẳng vào đào tạo ở trình độ cao đẳng nghề trong các trường hợp sau:

- Có bằng tốt nghiệp trung cấp loại giỏi trở lên và đăng ký học cùng chuyên ngành hoặc nghề đào tạo;

- Có bằng tốt nghiệp trung cấp loại khá và có ít nhất hai năm làm việc theo chuyên ngành hoặc nghề đã được đào tạo và đăng ký học cùng chuyên ngành hoặc nghề đào tạo;

- Đoạt một trong các giải nhất, nhì, ba tại các kỳ thi tay nghề quốc gia thì được tuyển thẳng vào trường cao đẳng để học ngành, nghề phù hợp với nghề đã đoạt giải.

Đối với trình độ trung cấp, cao đẳng, người học các ngành, nghề khó tuyển sinh nhưng xã hội có nhu cầu theo danh mục do thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp ở trung ương quy định hoặc người học các ngành, nghề chuyên môn đặc thù đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh theo quy định của Chính phủ sẽ được miễn học phí.

Tự do kinh doanh trong những ngành nghề mà luật không cấm

Thay đổi có tính đột phá của Luật DN là thể chế hóa một cách đầy đủ quyền kinh doanh của DN theo Hiến pháp: DN có quyền tự do kinh doanh trong những ngành nghề mà luật không cấm.

Thủ tục đăng ký thành lập DN được đơn giản hóa như sau:

- Hồ sơ không cần phải có văn bản xác nhận vốn pháp định và chứng chỉ hành nghề;

- Giảm thời hạn cấp giấy chứng nhận đăng ký DN xuống ba ngày làm việc (hiện nay là năm ngày);

- Nội dung giấy chứng nhận đăng ký DN chỉ còn bốn mục chính, bỏ mục ngành nghề kinh doanh, số cổ phần và giá trị vốn cổ phần đã góp của công ty cổ phần...

Ngoài ra, một trong những điểm mới quan trọng được sửa đổi, bổ sung trong Luật đầu tư là bỏ thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với tất cả dự án đầu tư trong nước; đơn giản hóa hồ sơ, trình tự, thủ tục, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà thầu nước ngoài (từ 45 ngày theo luật hiện hành xuống còn 15 ngày).

Đến xã làm 3 loại giấy tờ cho trẻ

Theo thông tư liên tịch 05/2015 của ba bộ Tư pháp, Công an, Y tế, UBND xã là đầu mối tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả; chịu trách nhiệm về tính đầy đủ và hợp lệ của hồ sơ thực hiện liên thông các thủ tục hành chính; đăng ký khai sinh cho trẻ em dưới 6 tuổi; lập và chuyển hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền đăng ký thường trú và bảo hiểm xã hội cấp huyện để cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Các cơ quan có thẩm quyền thực hiện liên thông các thủ tục hành chính này phải cùng thuộc địa bàn một huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh hoặc cùng thuộc địa bàn một quận, huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc trung ương.

Hồ sơ thực hiện việc liên thông như trên bao gồm: tờ khai đăng ký khai sinh; giấy chứng sinh do cơ sở y tế nơi trẻ em sinh ra cấp hoặc văn bản xác nhận của người làm chứng nếu sinh ngoài cơ sở y tế hoặc giấy cam đoan việc sinh là có thực của người đi khai sinh nếu không có người làm chứng (đối với trường hợp trẻ em bị bỏ rơi thì nộp biên bản về việc trẻ bị bỏ rơi thay cho giấy chứng sinh; nếu đăng ký khai sinh cho trẻ em sinh ra do mang thai hộ thì nộp thêm văn bản chứng minh việc mang thai hộ theo quy định của pháp luật); phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; sổ hộ khẩu; tờ khai tham gia bảo hiểm y tế.

BÁ TRUNG giới thiệu
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên