04/02/2015 16:03 GMT+7

Ông Tập Cận Bình mong chuyến thăm của Thủ tướng Ấn Độ

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Báo chí Trung Quốc mô tả chính sách ngoại giao của Ấn Độ là “thực dụng” và đang tìm cách đi theo hướng làm “nồng ấm” hơn mối quan hệ Bắc Kinh - Delhi.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (phải) - Ảnh: AFP

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tiếp Bộ trưởng ngoại giao Ấn Độ Sushma Swaraj hôm 2-2. Ông khẳng định đang mong đợi chuyến thăm Bắc Kinh của thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vào tháng 5-2015.

Giới truyền thông và giới chuyên gia cho rằng rất hiếm khi một lãnh đạo Trung Quốc gặp một bộ trưởng ngoại giao của nước ngoài và cuộc gặp cho thấy ông Tập Cận Bình đã coi mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Delhi là rất quan trọng.

Ông Swaraj cũng đã gặp Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cũng như Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov trước đó một ngày, trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh Nga - Ấn - Trung (RIC).

Bình luận về cuộc gặp tay ba này, hãng tin Tân Hoa xã nhấn mạnh Ấn Độ đang khao khát trở thành một quốc gia dẫn đầu trên vũ đài của cả khu vực và toàn cầu. Delhi đang thực hiện cách tiếp cận thực dụng trong chính sách đối ngoại. “Thay vì thuần túy hướng đến phương Tây, Ấn Độ cũng đang xem các mối quan hệ với các nước láng giềng là rất quan trọng” - Hãng thông tấn Trung Quốc viết.

Trong khi đó, tờ Thời Báo Hoàn Cầu bác bỏ những đồn đoán của báo chí Ấn Độ về cuộc gặp hiếm hoi giữa chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Bộ trưởng ngoại giao Ấn Độ cho thấy “Bắc Kinh cảm thấy "không an toàn và lo lắng" về mối quan hệ “nồng ấm” hơn giữa Delhi và Washington”.

Tờ báo này nhấn mạnh bất chấp “những vấn đề biên giới nhạy cảm”, lãnh đạo hai nước đang “xem xét bức tranh lớn hơn” và “hai bên đã có những cải thiện rõ ràng trong khả năng giải quyết những nguy cơ”. Ông Vương Ngọc Sinh, cựu đại sứ Trung Quốc ở Sri Lanka, bình luận: “Ấn Độ sẽ không giống như Nhật Bản, quốc gia luôn bám gót Mỹ”.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên