21/02/2016 11:31 GMT+7

​Truyền thông Mỹ: “Lịch sử đứng về phía Donald Trump”

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Sau khi tỉ phú Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa, báo USA Today khẳng định lịch sử đang đứng về phía gã doanh nhân ngông cuồng từ New York.

Tỷ phú Donald Trump phát biểu mừng thắng lợi ở South Carolina - Ảnh: Reuters
Tỉ phú Donald Trump phát biểu mừng thắng lợi ở South Carolina - Ảnh: Reuters

USA Today chỉ rõ rằng kể từ năm 1980, các ứng cử viên thắng lợi ở các cuộc bầu cử sơ bộ tại New Hampshire và South Carolina đều giành vé đại diện Đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống Mỹ. Hai ứng cử viên là Ronald Reagan và George H.W. Bush (ông Bush cha) sau đó trở thành tổng thống.

Hãng tin ABC News cũng nhận định ông Trump “đã làm chủ Đảng Cộng hòa”. Báo mạng Slate nhận định hầu như chắc chắn ông Trump sẽ tiếp tục vượt qua các đối thủ ở những bang kế tiếp.

Tạp chí Anh The Spectator bình luận rất khó để để ông Trump thua ở các chiến trường khác sau South Carolina.

Trước cuộc chiến tại South Carolina, ông Trump đưa ra rất nhiều tuyên bố mà bất kỳ ứng cử viên Cộng hòa nào khác cũng không dám nói.

Ông chỉ trích cựu Tổng thống George W. Bush vì vụ khủng bố 11-9 và chiến tranh Iraq, ông thể hiện sự ủng hộ một chương trình bảo hiểm y tế toàn quốc, dọa sẽ áp thuế đối với các công ty đưa công việc ra nước ngoài, thậm chí tranh cãi với Giáo hoàng Francis.

Nhưng ông vẫn dễ dàng giành chiến thắng ở South Carolina. Và triển vọng của ông tại các cuộc bầu cử sơ bộ kế tiếp là rất xán lạn.

Khảo sát của RealClearPolitics cho thấy ở bang Nevada, nơi diễn ra cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa ngày 23-2 tới, ông Trump đạt tỉ lệ ủng hộ lên tới 42%, vượt xa mức 20% của Thượng nghị sĩ Ted Cruz.

Ngay sau đó sẽ là ngày “siêu thứ ba” 1-3. Cũng RealClearPolitics cho biết ông Trump có tỉ lệ ủng hộ vượt trội so với các đối thủ ở 13 bang có tổ chức bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa trong ngày “siêu thứ ba”.

“Kể từ thời điểm này, sẽ khó có chuyện ông Trump bị chệch đường ray” - Reuters dẫn lời nhà phân tích Hogan Gidley, từng là cố vấn của cựu ứng cử viên Cộng hòa Mike Huckabee nhận định.

Tất nhiên hai ứng cử viên là Thượng nghị sĩ Ted Cruz và Thượng nghị sĩ Marco Rubio sẽ tiếp tục bám trụ trong cuộc đua, nhưng bây giờ, ông Trump có nhiều triển vọng nhất.

“Donald Trump sẽ đối đầu với (cựu ngoại trưởng Mỹ, ứng cử viên Đảng Dân chủ) Hillary Clinton trong cuộc đua vào Nhà Trắng” - The Spectator quả quyết dự báo.

Biếm họa thể hiện việc tỷ phú Donald Trump đang
Biếm họa thể hiện việc tỉ phú Donald Trump đang "làm chủ" Đảng Cộng hòa trong cuộc đua tổng thống - Ảnh: The Spectator
SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên