30/05/2013 12:45 GMT+7

Truy tố nghi phạm tấn công khủng bố ở London

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Cơ quan Công tố Hoàng gia Anh ngày 29-5 cho biết đã truy tố tội giết người một trong hai nghi can chính vụ tấn công tàn bạo nhắm vào một binh sĩ Anh giữa ban ngày trên đường phố London tuần trước.

Nghi can giết binh sĩ Anh từng bị bắt ở KenyaDùng dao phay giết binh lính giữa London

UmmD5RT2.jpgPhóng to
Hoa và những lời tưởng niệm Rigby bên ngoài doanh trại của anh ở Woolwich - Ảnh: AFP

AP dẫn một tuyên bố của Sở Cảnh sát đô thành London nói họ truy tố Michael Adebowale, 22 tuổi, với tội danh giết Lee Rigby, 25 tuổi, trong vụ tấn công ngày 22-5 tại Woolwich, đông nam London. “Các điều tra viên ở Bộ tư lệnh chống khủng bố thuộc Sở Cảnh sát đô thành đã truy tố một người tội sát hại Lee Rigby tại Woolwich ngày 22-5”, Cơ quan Công tố Hoàng gia Anh cho biết. “Michael Adebowale, 22 tuổi, trú tại Greenwich, là người bị truy tố. Anh ta cũng bị truy tố vì sở hữu vũ khí trái phép”.

Nghi phạm hiện đang bị tạm giam và sẽ ra trước tòa đại hình Westminster sáng 30-5 (giờ Anh). Nghi phạm còn lại, Michael Adebolajo, 28 tuổi, hiện đang bị tạm giữ trong một bệnh viện tại London. Cả hai đã phải nhập viện sau khi bị cảnh sát bắn bị thương ở hiện trường vụ án mạng.

Rigby bị đâm tới chết giữa ban ngày trước khi Adebolajo quát tháo những khẩu hiệu Hồi giáo cực đoan vào người đi đường. Báo cáo của cảnh sát cho biết thêm Rigby đã bị xe đâm trước vụ tấn công. Phiên điều trần chính thức liên quan tới vụ án mạng sẽ được mở ở tòa pháp y Southwark, London, vào ngày 31-5, theo lời cảnh sát.

Nhà chức trách cũng hối thúc các nhân chứng tại hiện trường liên lạc với họ để hợp tác điều tra. Adebowale xuất viện ngày 28-5 và được đưa ngay đi thẩm vấn. Nghi phạm Adebolajo hiện ở trong tình trạng ổn định. Adebolajo xuất hiện trong đoạn băng quay lại cảnh tượng vụ án dùng dao đâm Rigby và nói với người đi đường anh ta làm thế vì binh lính Anh đang giết người Hồi giáo mỗi ngày.

Tám người đã bị bắt liên quan tới vụ việc, bao gồm hai phụ nữ đã được thả và không bị truy tố. Rigby, 25 tuổi, bị xe đâm và sau đó bị đâm bằng dao gần doanh trại của anh ở London. Khám nghiệm pháp y nói anh tử vong vì tổn thương nội tạng và mất máu quá nhiều.

Cả Adebowale và Adebolajo ban đầu là những người theo Thiên Chúa giáo có gốc gác Nigeria, nhưng sau đó đã cải sang đạo Hồi. Rigby có vợ và một con trai 2 tuổi, nhưng vợ chồng anh đã ly thân và Rigby đính hôn với một phụ nữ khác.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên