Trường học thành sân chơi trong hè

ĐOÀN CƯỜNG
ĐOÀN CƯỜNG

TTO - Từ đầu tháng 6-2017, nhiều trường học trên địa bàn TP Đà Nẵng đã bắt đầu mở cửa trường, thư viện, khu vui chơi thể thao... để học sinh, phụ huynh và người dân đến vui chơi, đọc sách.

Các trường học tại Đà Nẵng triển khai việc dạy bơi cho học sinh trong dịp hè -
 Ảnh: Đoàn Cường
Các trường học tại Đà Nẵng triển khai việc dạy bơi cho học sinh trong dịp hè - Ảnh: Đoàn Cường

Không chỉ vậy, tại nhiều trường còn tiến hành dạy bơi miễn phí cho học sinh.

Mở cửa trường học 3 tháng hè

Sáng 8-6, Trường THPT Trần Phú đã thực hiện chương trình mở cửa trường học. Từ sáng sớm, nhiều người dân gần trường, cựu giáo viên, giáo viên... đã đến quán cà phê sách được mở ở khu vực hành lang trường để uống cà phê. Một số bác cao tuổi thì vừa nhâm nhi cà phê vừa chơi cờ tướng, đọc báo...

Cô Hồ Thị Thảo Nguyên - phó hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú - cho biết nhà trường đã chuẩn bị ba tủ sách và một kệ báo ra hằng ngày để phục vụ nhu cầu của người dân.

Cũng theo cô Nguyên, ngoài cà phê sách, nhà trường còn có sân tập cầu lông, một bàn bóng bàn để người dân vào vui chơi thoải mái. Buổi tối trường có các CLB võ thuật, dạy kỹ năng sống, đàn hát...

“Dù là dịp hè nhưng trường luôn mở cửa, tạo một không gian văn hóa - thể thao sống động trong khu vực” - cô Nguyên chia sẻ.

Sáng 8-6, chúng tôi đến đăng ký học bơi tại Trường tiểu học Võ Thị Sáu (quận Hải Châu). Tuy nhiên, thầy dạy bơi tại đây cho biết hiện các lớp học bơi đã khá đông, suất học bơi buổi chiều từ 17h-18h đã kín, chỉ còn các suất học bơi vào buổi sáng.

Cũng trong sáng cùng ngày, lớp học lắp ráp robot dịp hè của Trường tiểu học Núi Thành (quận Hải Châu) bắt đầu khai giảng. Theo cô Huỳnh Thị Thu Nguyệt - hiệu trưởng Trường tiểu học Núi Thành, trường tổ chức nhiều hoạt động hè đa dạng để tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho học sinh.

Dịp này, nhà trường cũng mở cửa thư viện, sân trường suốt mùa hè để mọi người dân có thể vào đây vui chơi. Hiện trường đang có 240 học sinh tham gia học bơi miễn phí. Không chỉ vậy, trong các tháng 4, 5, 8, 9 trường còn được UBND quận Hải Châu hỗ trợ kinh phí để phụ đạo dạy bơi thêm cho 120 học sinh bơi chưa thành thục.

Còn tại Trường tiểu học Huỳnh Ngọc Huệ (quận Thanh Khê), việc mở cửa trường học trong hè cũng đã được thực hiện.

Cô Trần Thị Vân - hiệu trưởng Trường tiểu học Huỳnh Ngọc Huệ - cho biết trường đang dạy bơi miễn phí cho tất cả học sinh trong trường và học sinh ngoài trường có nhu cầu. Hiện đã có 200 học sinh học bơi miễn phí tại đây.

Theo cô Vân, nhà trường tổ chức dạy bơi hai buổi vào sáng, chiều và luôn có hai giáo viên thể chất của trường dạy bơi, quản lý học sinh.

Một phụ huynh của trường vui vẻ nói: “Nghỉ hè, gia đình đang lo tìm chỗ học bơi cho cháu. Nay nhà trường mở lớp học bơi ngay tại trường thì quá tốt. Các cháu vừa quen với thầy, với bạn, lại gần nhà nên đỡ việc đưa đón”.

Bà Lữ Thị Kim Hoa - trưởng Phòng GD-ĐT quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) - cho biết hiện trên địa bàn quận này cũng đang triển khai dạy bơi miễn phí tại bốn trường tiểu học. Ngoài ra, tại bốn trường khác đang thực hiện việc xã hội hóa dạy bơi cho học sinh.

Học sinh được nghỉ trọn vẹn hè

Ông Nguyễn Đình Vĩnh - giám đốc Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng - cho biết tại Đà Nẵng, tất cả học sinh các trường tiểu học, THCS và THPT... đều được nghỉ hè trọn vẹn 3 tháng kể từ ngày 1-6, và sẽ tựu trường vào đúng ngày 1-9.

Theo ông Vĩnh, các trường thực hiện việc mở cửa trường học, thư viện... dịp hè để học sinh, phụ huynh, người dân vào vui chơi, đọc sách. Tuy nhiên, việc này tùy theo tình hình thực tế tại khu dân cư, nhu cầu tại mỗi trường học, chứ sở không ép buộc các trường áp dụng theo kiểu máy móc, tràn lan...

Cũng theo Sở GD-ĐT Đà Nẵng, các trường học mở cửa trường, thư viện, tủ sách, khu tập luyện thể dục thể thao vào các ngày trong tuần (trừ ngày lễ, chủ nhật), buổi sáng từ 8h-10h, buổi chiều từ 14h-17h, buổi tối từ 18h-21h.

Đối với các trường tiểu học, Sở GD-ĐT khuyến khích giáo viên, nhà trường đảm bảo thực hiện các yêu cầu theo quy định của UBND TP khi tổ chức các hoạt động tại trường như dạy ngoại ngữ, tin học, kỹ năng sống, các môn năng khiếu...

Tại các trường THCS, THPT ngoài các hoạt động trên, giáo viên được khuyến khích tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm trong trường học theo đúng quy định của UBND TP. Các trường học, cơ sở giáo dục thu hút học sinh, nhân dân quanh khu vực tham gia các câu lạc bộ văn hóa, thể thao, đảm bảo mỗi trường có ít nhất hai câu lạc bộ.

Đối với các hoạt động dịp hè, từ ngày 6-6, tất cả bể bơi tại các trường học trên địa bàn TP đồng loạt tiến hành dạy bơi cho học sinh.

Tra cứu dữ liệu về thông tin hoạt động hè

Theo ông Nguyễn Đình Vĩnh - giám đốc Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng, vào mùa hè này, lần đầu tiên ngành giáo dục Đà Nẵng phối hợp cùng Sở Thông tin và truyền thông xây dựng hệ thống dữ liệu mở các thông tin liên quan đến hoạt động ở các trường trên địa bàn TP, tại địa chỉ http://opendata.danang.gov.vn.

Khi vào địa chỉ này, phụ huynh, người dân có thể tra cứu các thông tin về nơi học bơi, học năng khiếu, ngoại ngữ, tin học, kỹ năng sống... tại bất cứ địa chỉ nào, thông tin về giáo viên phụ trách, nội dung học...

ĐOÀN CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên