07/08/2012 14:39 GMT+7

Trường CĐ có tuyển nguyện vọng 2?

PHÚC ĐIỀN
PHÚC ĐIỀN

TTO - * Em thi CĐ kỹ thuật Cao Thắng năm 2012 được 13 điểm, điểm chuẩn 14,5 điểm. Em có thể xin nguyện vọng 2 (NV2) ở Trường CĐ kinh tế kỹ thuật Lý Tự Trọng không?

Các trường CĐ tuyển NV 2 dựa trên điểm thi ĐH và có dựa trên điểm thi CĐ không? (truongduyen97@...)

- Trường CĐ kinh tế kỹ thuật Lý Tự Trọng có tổ chức thi tuyển riêng. Nếu tuyển đủ chỉ tiêu từ nguồn thí sinh của mình (với mức điểm bằng sàn CĐ trở lên), các trường CĐ tổ chức thi sẽ không tuyển NV 2.

Những trường có xét tuyển NV 2 hệ CĐ gồm: hệ CĐ các trường ĐH, các trường CĐ không tổ chức thi tuyển và số ít những trường CĐ đã tổ chức thi tuyển nhưng vẫn chưa tuyển đủ chỉ tiêu. Tùy quy định từng trường, có thể chỉ xét theo kết quả ĐH hoặc cả kết quả CĐ. Bạn nên chờ thông báo chính thức và quy định hồ sơ xét tuyển của các trường để chọn trường phù hợp.

B9qdQYca.jpgPhóng to
Thí sinh làm bài thi trong đợt 1 kỳ thi tuyển sinh năm 2012 - Ảnh: Như Hùng

* Em muốn biết trường nào thiếu chỉ tiêu thì xem ở đâu? Và em nghe nói là có NV 1B , vậy NV 1B là sao? (maimaimottinhyeu11_03_2009@...)

- Ngay sau khi bộ công bố điểm sàn, các trường sẽ công bố chỉ tiêu xét tuyển NV 2 (NV bổ sung) cụ thể vào ngành nào, bao nhiêu chỉ tiêu, khối tuyển… Bạn nên theo dõi thông tin trên website các trường ĐH. Tuổi Trẻ cũng sẽ cập nhật liên tục và thường xuyên thông tin xét tuyển trên báo in và trên Tuổi Trẻ Online (tuoitre.vn).

NV 1B là cách một số trường có áp dụng trong tuyển sinh trước đây để mở thêm cơ hội xét tuyển cho thí sinh. Theo đó, thí sinh thi vào một trường ĐH có thể đăng ký chuyển NV sang ngành khác cùng trường. Nếu không trúng tuyển vào ngành dự thi, thí sinh có thể được chuyển sang ngành khác có điểm chuẩn thấp hơn cùng trường. Việc tuyển sinh NV 1B năm nay chỉ còn vài trường thực hiện và điều này đã được đăng ký từ khi thí sinh dự thi vào trường.

* Em thi khối A1 vào ĐH Kinh tế TP.HCM chỉ được 15 điểm, trượt NV 1. Em nên nộp NV 2 vào trường nào? Em định nộp vào Trường Huflit ngành quản trị kinh doanh nhưng năm ngoái điểm NV 2 là 17. Các trường có nhận bảng điểm photo không? (boom_196@...)

- Với mức điểm của bạn (nếu đã tính cả điểm ưu tiên), bạn nên nhắm đến các trường ngoài công lập, các trường công lập ở các tỉnh sẽ có nhiều cơ hội trúng tuyển hơn. Khi xét tuyển NV bổ sung, một số trường sẽ nhận bản photo giấy chứng nhận kết quả thi. Một số trường chỉ nhận bản chính. Bạn chỉ được nộp hồ sơ vào các ngành có xét tuyển khối A1. Bạn nên theo dõi thông tin xét tuyển NV bổ sung trên Tuổi Trẻ khoảng ngày 10-8, nhớ đọc kỹ yêu cầu của từng trường để nộp hồ sơ hợp lệ.

* Em đăng ký thi khối D ngành quản trị kinh doanh. Nếu trúng tuyển em có NV muốn đổi qua ngành kế toán có cùng khối thi có được không? (Nguyễn Văn Minh, chuabien@...)

- Có thể bạn sẽ được giải quyết chuyển ngành nếu ngành kế toán còn chỉ tiêu và có điểm chuẩn không cao hơn ngành quản trị kinh doanh. Tuy nhiên, điều này còn tùy tình hình tuyển sinh của trường. Nếu trúng tuyển, bạn nên đến phòng đào tạo trường để được giải đáp cụ thể.

* Em thi vào Trường ĐH Mở TP.HCM ngành ngân hàng với số điểm là 16. Theo em biết, điểm chuẩn dự kiến của trường là 16,5 nên đang định xin xét tuyển vào Trường CĐ Kinh tế đối ngoại. Cơ hội trúng tuyển của em vào Trường CĐ Kinh tế đối ngoại có cao không? (Trần Hoàng Duy Khương, khuong_binh2001@...)

- Chào bạn, Trường CĐ Kinh tế đối ngoại đã tổ chức thi tuyển sinh riêng (theo đề CĐ). Đây là một trong những trường CĐ có rất đông thí sinh dự thi. Nhiều năm qua, điểm chuẩn của trường rất cao và cũng không tuyển NV bổ sung. Với mức điểm của bạn, bạn vẫn còn cơ hội được học ĐH. Bạn chờ một tuần nữa để có những thông tin chính thức về tuyển NV bổ sung để chọn trường phù hợp.

* Em dự thi khối D1 vào Trường ĐH Tài chính - marketing TP.HCM được 12,5 điểm (kể cả điểm ưu tiên). Em được biết số lượng thí sinh năm nay đăng ký vào trường rất đông, đặc biệt vào ngành marketing (ngành em đã chọn). Với số điểm này, em đang rất lo lắng và hoang mang, không biết có thể theo học ngành marketing hệ CĐ của trường được không, ngành này năm ngoái lấy 11 điểm? (thaophuong811@...)

- Nếu bạn đã đăng ký NV 1 vào hệ CĐ của trường, có thể bạn đủ điểm trúng tuyển. Hầu hết các trường ĐH sẽ có mức điểm dành cho thí sinh NV 1 vào hệ CĐ bằng hoặc hơn điểm sàn một điểm. Trường sẽ công bố điểm chuẩn ngay sau khi bộ công bố điểm sàn.

Nếu NV 1 của bạn vào hệ ĐH của trường, nay muốn chuyển sang học hệ CĐ bạn phải làm hồ sơ xét tuyển NV 2 vào hệ CĐ của trường. Bạn vẫn phải chờ trường công bố điểm xét tuyển hệ CĐ. Bạn nên chọn những ngành có điểm xét tuyển thấp hơn điểm thi của bạn vài điểm để có cơ hội trúng tuyển cao hơn.

* Em thi ĐH khối D1 được 17 điểm, chưa tính 0,5 điểm ưu tiên. Nếu không trúng tuyển, em sẽ được xét NV 2 của một trường khác với cùng ngành mà em đã đăng ký NV 1 hay em có thể xét vào một ngành khác với cùng khối thi? Em muốn hỏi thêm là học NV 2 thì sẽ phải học trễ hơn so với các bạn NV 1 của trường em xét vào phải không? (trongvu_pham@...)

- Nếu không trúng tuyển NV 1 và có điểm bằng sàn trở lên, thí sinh có cơ hội nộp hồ sơ xét tuyển vào cùng ngành ở trường khác hoặc bất kỳ ngành nào, trường nào cùng khối thi (với điều kiện ngành đó còn chỉ tiêu NV 2 và tổng điểm của bạn không thấp hơn điểm xét tuyển của ngành đó).

Thông thường, các trường sẽ nhận hồ sơ nhập học của thí sinh trúng tuyển NV 1 song song thời điểm nhận hồ sơ NV 2 (khoảng cuối tháng 8, đầu tháng 9). Hẳn nhiên, thí sinh NV 1 sẽ hoàn tất thủ tục tập học sớm hơn thí sinh NV bổ sung. Tùy từng trường, sau khi làm thủ tục nhập học, tân sinh viên trúng tuyển NV 1 sẽ được dự các lớp sinh hoạt đầu khóa trong lúc chờ các bạn NV 2.

Năm nay, thời hạn xét tuyển được phép kéo dài nên có thể có trường việc xét tuyển sẽ kéo dài đến tháng 10, tháng 11. Tùy thực tế tuyển sinh, các trường sẽ bố trí lịch học phù hợp cho cả SV trúng tuyển NV 1 và cả SV theo NV bổ sung.

* Em thi vào ngành giáo dục tiểu học ĐH Sài Gòn được 9 điểm (văn 5,5; toán 0,75; Anh văn 2,75). Trường có nhân hệ số 2 môn Anh văn không? Nếu có, em đủ điều kiện học CĐ ngành này không? (nguyenanhthuong32@...)

- Ngành này không nhân hệ số điểm thi. Đối với những ngành có nhân hệ số, tổng điểm ba môn thi của thí sinh khi chưa nhân hệ số cũng phải bằng sàn mới được xét tuyển.

Bạn có thắc mắc về những vấn đề liên quan đến tuyển sinh đại học, cao đẳng, xét tuyển nguyện vọng hoặc vấn đề thủ tục, điểm ưu tiên, tuyển thẳng... vui lòng gửi câu hỏi về cho chúng tôi qua địa chỉ email tuyensinh@tuoitre.com.vn. Cảm ơn

PHÚC ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên