09/07/2014 08:34 GMT+7

Trưởng ban chuyên án lần đầu xuất hiện tại tòa

DUY THANH
DUY THANH

TT - Ngày 8-7, TAND tỉnh Phú Yên mở lại phiên tòa phúc thẩm vụ án năm công an TP Tuy Hòa và Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an Phú Yên phạm tội “dùng nhục hình” làm chết nghi phạm.

GF8F63vy.jpgPhóng to
Ông Lê Đức Hoàn trả lời hội đồng xét xử và các luật sư tại phiên tòa phúc thẩm ngày 8-7 - Ảnh: Duy Thanh

Sự xuất hiện lần đầu tiên của nhân chứng quan trọng trong vụ án là ông Lê Đức Hoàn - thượng tá, phó trưởng Công an TP Tuy Hòa - đã thu hút sự chú ý đặc biệt.

Ông Hoàn là trưởng ban chuyên án 312T truy quét các đối tượng trộm cắp tài sản giá trị lớn do PC45 Công an Phú Yên và Công an TP Tuy Hòa phối hợp thực hiện từ tháng 3-2012 đến tháng 5-2012. Ông Hoàn được chú ý đặc biệt vì tại phiên tòa sơ thẩm vụ án này, các luật sư, gia đình bị hại đề nghị phải dẫn giải ông đến tòa vì là nhân chứng rất quan trọng và được đại diện Viện KSND TP Tuy Hòa đồng ý, nhưng tòa cho rằng không cần thiết. Sau khi bản án sơ thẩm được tuyên, Chủ tịch nước yêu cầu xử lý vụ án đúng quy định pháp luật. Viện KSND tỉnh Phú Yên kháng nghị phúc thẩm cần xem xét trách nhiệm hình sự của ông Hoàn vì có dấu hiệu phạm tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm mở vào sáng 24-6 ông Hoàn cũng không có mặt, là một trong những nguyên nhân khiến phiên phúc thẩm phải tạm hoãn.

Chiều 8-7, trả lời các câu hỏi của tòa với tư cách nhân chứng, ông Hoàn trình bày: “Trong chuyên án 312T, bằng các biện pháp nghiệp vụ chúng tôi đã xác định Ngô Thanh Sơn, Ngô Thanh Kiều và Trần Minh Cường là ba đối tượng chính thuê xe Fortuner để gây án”. Khi được tòa hỏi về thủ tục làm việc với Ngô Thanh Kiều (sinh năm 1982, nạn nhân bị đánh chết trong khi bị các bị cáo xét hỏi ngày 13-5-2012), ông Hoàn trình bày: “Chiều 12-5-2012, tôi thống nhất với lãnh đạo PC45 phân công một tổ công tác đến xã Hòa Đồng (huyện Tây Hòa) để xác minh, nếu có Ngô Thanh Kiều thì mời về làm việc. Cuối buổi chiều hôm đó, tôi nhận được tin báo từ Nguyễn Trần Nguyên Phúc (cán bộ Công an TP Tuy Hòa - PV) là không có Kiều tại địa phương nên tôi chỉ đạo Phúc phân công anh em ở lại, phối hợp với Công an Tây Hòa khuya đến kiểm tra hộ khẩu, nếu có Kiều thì mời về làm việc. Khoảng 6g ngày 13-5-2012, Phúc báo tin đã đưa được Kiều về xã Hòa Đồng. Tôi có chỉ đạo Phúc tổ chức lực lượng của Công an Tuy Hòa và PC45 lên Hòa Đồng đưa Kiều về trụ sở Công an TP Tuy Hòa để làm việc”. Ông Hoàn cũng khai sáng 13-5-2012, ông phân công Phạm Ngọc Mẫn phối hợp cùng Nguyễn Minh Quyền là cán bộ được lãnh đạo PC45 Công an Phú Yên phân công để xét hỏi Ngô Thanh Kiều.

Khi tòa hỏi quá trình các bị cáo được phân công xét hỏi Kiều, là trưởng ban chuyên án, ông Hoàn có đi kiểm tra, đôn đốc thường xuyên không, thì ông trả lời: “Tôi có kiểm tra hai lần nhưng không phát hiện các bị cáo khác dùng dùi cui đánh Kiều”.

Ông Hoàn tỏ ra khá bức xúc khi luật sư Võ An Đôn, người bảo vệ quyền lợi cho gia đình bị hại Ngô Thanh Kiều, hỏi căn cứ nào để ông phân công cấp dưới đến nhà ông Kiều bắt ông này lúc 3g30 ngày 13-5-2012: “Tôi không chỉ đạo bắt”, “Tôi không ra lệnh bắt”, “Tôi chỉ đạo anh em kiểm tra hộ khẩu, nếu có Kiều thì mời về công an làm việc. Tại thời điểm này có đầy đủ chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của các đối tượng. Việc tôi mời đây là phù hợp khách quan, không có gì sai”. Khi luật sư hỏi có thường xuyên ra vào phòng hỏi cung bị hại Kiều như lời khai của các bị cáo hay không, ông Hoàn đáp: “Tôi không (ra vào) thường xuyên vì đó không phải trách nhiệm của tôi”.

Trong ngày xét xử phúc thẩm đầu tiên, bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành vẫn kêu oan, nói không đánh Ngô Thanh Kiều. Bốn bị cáo còn lại nhận tội, nhưng Mẫn, Quyền, Quang xin được giảm án, còn Huy chấp nhận bản án sơ thẩm. Đại diện gia đình bị hại Ngô Thanh Kiều đề nghị khởi tố tội “bắt giữ người trái pháp luật” đối với những người liên quan; đổi tội danh vụ án là “giết người” thay vì tội “dùng nhục hình”; khởi tố ông Lê Đức Hoàn ba tội “bắt giữ người trái pháp luật”, đồng phạm tội “giết người” và “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”; khởi tố ông Lê Hải Phú (cán bộ Công an TP Tuy Hòa) về hành vi đá, đạp vào người ông Kiều dẫn đến nhiều cơ quan nội tạng nạn nhân bị bầm giập, sung huyết; áp dụng Luật đền bù nhà nước để buộc các cơ quan chủ quản các bị cáo đền bù chứ không áp dụng Luật dân sự...

Xem xét ông Hoàn tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”

Kiểm sát viên Huỳnh Văn Tám giữ quyền công tố tại tòa nêu quan điểm của Viện KSND tỉnh Phú Yên rằng phải hủy bản án sơ thẩm của TAND TP Tuy Hòa để truy tố cả năm bị cáo nguyên là sĩ quan công an gồm Nguyễn Thân Thảo Thành, Phạm Ngọc Mẫn, Nguyễn Minh Quyền, Nguyễn Tấn Quang và Đỗ Như Huy có hành vi dùng dùi cui cao su đánh ông Ngô Thanh Kiều ngày 13-5-2012 làm ông này tử vong cùng ở khoản 3 điều 298 Bộ luật hình sự quy định về tội “dùng nhục hình”; xem xét hành vi có dấu hiệu phạm tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” đối với ông Lê Đức Hoàn.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Phó Công an Tuy Hòa làm chứng vụ công an dùng nhục hìnhHoãn phúc thẩm 5 công an dùng nhục hình làm chết nghi phạmKháng nghị phúc thẩm: sai nội dung, không đúng thẩm quyền!Vụ 5 công an dùng nhục hình: Kháng nghị hủy án sơ thẩmVụ công an dùng nhục hình: Gia đình bị hại và 1 bị cáo kháng cáo

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên