24/06/2014 09:47 GMT+7

Hoãn phúc thẩm 5 công an dùng nhục hình làm chết nghi phạm

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Phiên phúc thẩm vụ 5 công an TP Tuy Hòa dùng nhục hình làm chết nghi can sáng 24-6 phải tạm hoãn do vắng mặt nhiều người liên quan, nhân chứng quan trọng trong đó có phó công an TP Tuy Hòa.

Kháng nghị phúc thẩm: sai nội dung, không đúng thẩm quyền!Vụ 5 công an dùng nhục hình: Kháng nghị hủy án sơ thẩmVụ công an dùng nhục hình: Gia đình bị hại và 1 bị cáo kháng cáo

DvbFbhGk.jpgPhóng to
5 bị cáo của vụ án (từ trái qua): Nguyễn Thân Thảo Thành, Đỗ Như Huy, Nguyễn Tấn Quang, Phạm Ngọc Mẫn, Nguyễn Minh Quyền - Ảnh: DUY THANH
ijcwI8m9.jpgPhóng to
Bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành, bị cáo duy nhất của vụ án bị bắt tạm giam - Ảnh: DUY THANH
NkT09GEx.jpgPhóng to
Gia đình Ngô Thanh Kiều cùng luật sư Võ An Đôn bảo vệ quyền lợi cho ông Kiều đến tòa rất sớm - Ảnh: DUY THANH
Pc5lQCX6.jpgPhóng to
Vợ, con gái và người thân của nạn nhân Ngô Thanh Kiều - Ảnh: DUY THANH

Sau phần thủ tục khai mạc và thẩm tra lý lịch những người tham gia tố tụng, TAND tỉnh Phú Yên quyết định hoãn phiên tòa phúc thẩm xét xử 5 bị cáo nguyên sĩ quan công an TP Tuy Hòa và tỉnh Phú Yên phạm tội “dùng nhục hình” làm chết ông Ngô Thanh Kiều (Sinh năm 1982, ở xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên).

Phiên tòa phúc thẩm sẽ được mở lại vào các ngày 8 và 9-7-2014.

Quyết định hoãn phiên tòa do thẩm phán chủ tọa Đỗ Nguyên Tùng công bố cho biết do có nhiều nhân chứng và người liên quan đến vụ án vắng mặt, theo đề nghị của các luật sư bảo vệ quyền lợi cho các bị hại, bị cáo, để đảm bảo khách quan, tòa quyết định hoãn xử theo quy định tại Điều 192 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Phó công an Tuy Hòa tiếp tục vắng mặt

Năm bị cáo được đưa ra xét xử gồm:

Nguyễn Minh Quyền (42 tuổi, nguyên thiếu tá, đội phó Đội trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Phú Yên).

Bốn nguyên sĩ quan Công an TP Tuy Hòa: Nguyễn Thân Thảo Thành (30 tuổi, nguyên thiếu úy Đội CSĐT tội phạm về trật tự); Nguyễn Tấn Quang (39 tuổi, nguyên thiếu tá, đội phó Đội điều tra tội phạm về trật tự xã hội); Phạm Ngọc Mẫn (34 tuổi, nguyên thượng úy), Đỗ Như Huy (29 tuổi, nguyên trung úy).

Theo thông báo của thư ký phiên tòa, chỉ có 11 trong số 23 nhân chứng và người có quyền, nghĩa vụ liên quan được triệu tập có mặt. Thượng tá Lê Đức Hoàn (phó trưởng Công an TP Tuy Hòa) là một trong số những nhân chứng vắng mặt.

Trong phiên xử sơ thẩm, ông Hoàn cũng vắng mặt, các luật sư và đại diện Viện KSND TP Tuy Hòa đề nghị dẫn giải ông Hoàn nhưng khi đó HĐXX cho rằng không cần thiết.

Tại phiên phúc thẩm, đại diện Viện KSND tỉnh Phú Yên giữ quyền công tố tại phiên tòa và chủ tọa phiên tòa cho rằng việc vắng mặt của các nhân chứng, người có nghĩa vụ liên quan không ảnh hưởng đến việc xét xử vụ án, vì đã có lời khai trong hồ sơ vụ án.

Tuy nhiên, bà Ngô Thị Tuyết (đại diện cho gia đình bị hại) và luật sư bảo vệ Võ An Đôn đề nghị nếu không có ông Lê Đức Hoàn cùng hai bị án được cho là đồng phạm với ông Kiều trong vụ án trộm cắp là Ngô Thanh Sơn, Trần Minh Cường thì không đảm bảo tính khách quan của vụ án - đề nghị hoãn tòa.

Luật sư Nguyễn Văn Thắng (bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành) cho biết ông và thân chủ đã yêu cầu tòa phúc thẩm trưng cầu giám định tư pháp lại theo quy định pháp luật, nhất là trưng cầu cơ chế hình thành vết thương trên người ông Ngô Thanh Kiều, nhưng đến nay không được đáp ứng.

Ngoài ra, qua tiếp cận hồ sơ trước phiên phúc thẩm thì thấy rằng có nhiều hồ sơ mới mà luật sư chưa tiếp cận và không có thời gian nghiên cứu. Do vậy, luật sư Thắng đề nghị hoãn tòa. Bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành đồng ý với luật sư.

Sau khi hội ý, Hội đồng xét xử quyết định hoãn xét xử như đã nêu.

Theo hồ sơ vụ án, từ 8g30 đến 13g30 ngày 13-5-2012, trong lúc lấy lời khai ông Ngô Thanh Kiều do nghi ông này tham gia cùng các nghi phạm khác thực hiện nhiều vụ trộm, nguyên thiếu tá Nguyễn Tấn Quyền (Công an tỉnh Phú Yên) và 4 nguyên sĩ quan Công an TP Tuy Hòa là Phạm Ngọc Mẫn, Nguyễn Tấn Quang, Nguyễn Thân Thảo Thành, Đỗ Như Huy đã sử dụng dùi cui cao su đánh nhiều cái vào người nghi phạm.

Lúc 17g45 ngày 13-5-2012, ông Kiều được công an đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên cấp cứu nhưng được xác định là đã chết ngoại viện. Giám định pháp y cho kết quả ông Kiều có 39 vết thương trên cơ thể và chết do chấn thương sọ não.

Cáo trạng của VKSND TP Tuy Hòa xác định bị cáo Thành là người đã dùng dùi cui cao su đánh vào đầu của Kiều làm nghi phạm này chấn thương sọ não, là nguyên nhân chính dẫn đến tử vong nên truy tố bị cáo này theo khoản 3 Điều 298 BLHS (khung hình phạt từ 5-12 năm tù). Bốn bị cáo còn lại bị truy tố theo khoản 1 Điều 298 BLHS (khung hình phạt từ 6 tháng đến 3 năm tù)

Từ ngày 26 đến 29-3 và 3-4, TAND TP Tuy Hòa đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm, đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành 5 năm tù, Nguyễn Minh Quyền: 2 năm tù, Phạm Ngọc Mẫn: 1 năm tù, Nguyễn Tấn Quang: 1 năm 3 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, Đỗ Như Huy: 1 năm tù cho hưởng án treo.

Kháng nghị hủy án, điều tra lại vì bỏ lọt tội

Sau khi xử sơ thẩm, gia đình bị hại kháng cáo cho rằng vụ án để lọt người, lọt tội, áp dụng hình phạt quá nhẹ và bồi thường dân sự chưa đúng luật.

Mức sơ thẩm cũng khiến dư luận phản ứng vì cho là quá nhẹ, chưa tương xứng với hành vi phạm tội nguy hiểm của các bị cáo; ngoài ra còn có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm trong vụ án. Do vậy, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã chỉ đạo chánh án TAND Tối cao và viện trưởng VKSND tối cao kiểm tra, chỉ đạo xét xử vụ án theo đúng quy định pháp luật.

Ngày 14-4, các đoàn công tác của Viện KSND tối cao và TAND tối cao đã đến Phú Yên kiểm tra việc truy tố, xét xử của các cơ quan tố tụng TP Tuy Hòa. Ngày 29-4, viện trưởng Viện KSND tỉnh Phú Yên có kháng nghị phúc thẩm.

Theo kháng nghị: Hành vi của các bị cáo Nguyễn Minh Quyền, Phạm Ngọc Mẫn, Nguyễn Tấn Quang, Đỗ Như Huy đã phạm tội dùng nhục hình thuộc trường hợp gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng quy định tại khoản 3 Điều 298 BLHS.

Bản án sơ thẩm chỉ áp dụng khoản 1 Điều 298 BLHS để xử phạt các bị cáo là không đúng quy định pháp luật và không tương xứng với tính chất, mức độ của hành vi phạm tội và hậu quả do các bị cáo gây ra.

Kháng nghị cũng nêu rõ: Đối với Lê Đức Hoàn là trưởng ban chuyên án, phó trưởng Công an TP Tuy Hòa đã có hành vi thiếu trách nhiệm trong việc chỉ đạo, kiểm tra, để xảy ra việc dùng nhục hình gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, có dấu hiệu phạm tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Điều 285 BLHS nhưng chưa được cấp sơ thẩm điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Từ những phân tích trên, viện trưởng VKSND tỉnh Phú Yên đề nghị TAND tỉnh Phú Yên xét xử phúc thẩm theo hướng hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại theo đúng quy định pháp luật.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên