30/04/2014 08:30 GMT+7

Vụ 5 công an dùng nhục hình: Kháng nghị hủy án sơ thẩm

DUY THANH
DUY THANH

TT - Ngày 29-4, viện trưởng Viện KSND tỉnh Phú Yên Nguyễn Hữu Phúc đã ký quyết định kháng nghị phúc thẩm đối với bản án sơ thẩm ngày 3-4 của TAND TP Tuy Hòa về vụ án năm nguyên sĩ quan công an dùng nhục hình làm chết một nghi phạm tại Công an TP Tuy Hòa.

3iQlKnGh.jpgPhóng to
Năm bị cáo nguyên là sĩ quan công an TP Tuy Hòa và tỉnh Phú Yên tại phiên tòa sơ thẩm hồi đầu tháng 4-2014

Theo quyết định kháng nghị của viện trưởng Viện KSND tỉnh Phú Yên, bản án sơ thẩm áp dụng điều 298 Bộ luật hình sự để xét xử các bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành, Phạm Ngọc Mẫn, Nguyễn Tấn Quang, Đỗ Như Huy (đều là nguyên sĩ quan Công an TP Tuy Hòa) và Nguyễn Minh Quyền (nguyên sĩ quan Công an tỉnh Phú Yên) về tội “dùng nhục hình” là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

Tuy nhiên, trong quá trình xét hỏi anh Ngô Thanh Kiều (sinh năm 1982, ở xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên), các công an tuy không có mặt cùng một lúc nhưng biết các bị cáo khác đánh Kiều mà không có ý kiến gì. Như vậy có cơ sở kết luận các bị cáo biết việc dùng nhục hình và tiếp nhận ý chí của nhau, do đó các bị cáo phải chịu chung hậu quả gây đa chấn thương phần mềm và dẫn đến chết của anh Kiều. Hành vi của các bị cáo Quyền, Mẫn, Quang, Huy đã phạm tội “dùng nhục hình” thuộc trường hợp gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, quy định tại khoản 3 điều 298 Bộ luật hình sự. Bản án sơ thẩm chỉ áp dụng khoản 1 điều 298 Bộ luật hình sự để xử phạt các bị cáo là không đúng quy định của pháp luật, không tương xứng với tính chất, mức độ của hành vi phạm tội và hậu quả do các bị cáo gây ra.

Quyết định kháng nghị phúc thẩm của viện trưởng Viện KSND tỉnh Phú Yên cũng nêu rõ: “Đối với Lê Đức Hoàn (cấp bậc thượng tá) là trưởng ban chuyên án, phó trưởng Công an TP Tuy Hòa, có hành vi thiếu trách nhiệm trong việc chỉ đạo, kiểm tra, để xảy ra việc dùng nhục hình gây hậu quả nghiêm trọng, có dấu hiệu phạm tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại điều 285 Bộ luật hình sự nhưng chưa được cấp sơ thẩm điều tra, xử lý theo quy định pháp luật”.

Từ các phân tích trên, viện trưởng Viện KSND tỉnh Phú Yên đề nghị TAND tỉnh Phú Yên xét xử vụ án theo thủ tục phúc thẩm, theo hướng hủy án sơ thẩm để điều tra lại theo đúng quy định pháp luật.

Cuối giờ chiều 29-4, ông Lê Văn Phước - chánh án TAND tỉnh Phú Yên - cho biết do bận họp cả ngày nên ông mới chỉ nghe cán bộ cấp dưới báo cáo miệng có kháng nghị của viện trưởng Viện KSND tỉnh Phú Yên về bản án sơ thẩm của vụ án. “TAND tỉnh Phú Yên sẽ xem xét toàn diện, kỹ lưỡng, thận trọng toàn bộ hồ sơ vụ án, các kháng cáo, kháng nghị để chuẩn bị cho việc xử phúc thẩm vụ án này” - ông Phước nói.

Khi nhận được thông tin có kháng nghị bản án, bà Ngô Thị Tuyết (chị ruột anh Kiều, đại diện gia đình nạn nhân) cho hay: “Tôi nhận thấy kháng nghị của viện trưởng Viện KSND tỉnh Phú Yên có tích cực hơn so với án sơ thẩm, nhưng tôi vẫn chưa hài lòng. Tôi thấy phải xem xét cụ thể ai gây ra các vết thương nội tạng của Kiều để xử thêm tội “cố ý gây thương tích dẫn đến chết người”, ai đánh vào đầu Kiều làm chấn thương sọ não dẫn đến tử vong thì phải truy tố tội “giết người”. Riêng ông Lê Đức Hoàn chỉ xem xét hành vi “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” là đúng nhưng chưa đủ, bởi ông này chỉ đạo cấp dưới bắt em tôi mà không thực hiện các thủ tục theo pháp luật nên phải truy tố tội bắt giữ người trái pháp luật”.

Luật sư Lê Ngọc Hoàng (trưởng văn phòng luật sư Long Tâm, Đoàn luật sư Hà Nội, người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành) cho rằng: “Đối với ông Lê Đức Hoàn phải xem xét trước tiên tội danh “bắt giữ người trái pháp luật” vì đây là khởi đầu cho những vi phạm sau đó, tiếp đó mới xử lý hành vi “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Nếu chỉ kháng nghị tội “thiếu trách nhiệm...” với ông Hoàn là chưa đủ”.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Viện KSND và TAND tối cao đến Phú Yên nghe báo cáoVKSND Tối cao và TAND tối cao làm việc với Phú YênVụ công an dùng nhục hình: Gia đình bị hại và 1 bị cáo kháng cáoChủ tịch nước yêu cầu xử nghiêm vụ “dùng nhục hình”Đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên