22/05/2013 12:07 GMT+7

Trùng tu lăng Tự Đức

THÁI LỘC
THÁI LỘC

TTO - Sáng 22-5, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế khởi công dự án Bảo quản, tu bổ và phục hồi ba kiến trúc quan trọng của lăng vua Tự Đức. Đó là cổng Khiêm Cung dẫn vào chính điện và hai ngôi nhà thủy tạ Xung Khiêm tạ, Dũ Khiêm tạ.

Đừng để lăng Tự Đức nhếch nhác

kUMGBfoE.jpgPhóng to
Toàn cảnh hồ Lưu Khiêm, phía bên phải là Xung Khiêm tạ, bên trái là Dũ Khiêm tạ và sau Dũ Khiêm tạ là Khiêm Cung môn - Ảnh: Thái Lộc

Đây là ba công trình được đánh giá tuyệt tác về mặt mỹ thuật và có giá trị đặc biệt về kỹ thuật xây dựng, mang các “tỉ lệ vàng”, điển hình cho kiến trúc Nguyễn ở Huế. Cả ba cùng soi bóng xuống hồ Lưu Khiêm, điểm xuyết trong một không gian rất hữu tình được ví như một kiệt tác thơ.

Trong đó, Xung Khiêm tạ rộng hơn 200m2 với kiến trúc trùng thềm điệp ốc một phần nằm trên mặt nước. Dũ Khiêm tạ rộng gần 50m2 cũng là ngôi nhà một phần nằm trên nước với ba mái ngói xếp lớp liền kề nhau. Và Khiêm Cung môn rộng gần 150m2 là một chiếc cổng gỗ với kiểu thức kiến trúc tuyệt mỹ, được xem mang các tỉ lệ điển hình cho kiểu thức kiến trúc tam quan thời Nguyễn.

Ông Phan Thanh Hải, giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, cho biết đây là dự án rất quan trọng vì đều là những kiến trúc nằm ở vị trí đẹp của khu lăng được đánh giá quan trọng bậc nhất trong quần thể di tích cố đô Huế - được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.

Ông Hải cho biết trong quá trình trùng tu sẽ cố gắng giám sát đơn vị thi công sao cho tuân thủ tối đa các nguyên tắc của những công ước, quy trình của UNESCO cũng như Luật di sản văn hóa Việt Nam.

Tổng mức đầu tư dự án hơn 26 tỉ đồng, kế hoạch hoàn thành sau 34 tháng thi công.

Rnnxa6Y2.jpgPhóng to
Khiêm Cung môn, một trong những công trình “vàng” của kiến trúc Nguyễn tại Huế - Ảnh: Thái Lộc

Ba công trình kiến trúc Xung Khiêm tạ, Dũ Khiêm tạ và Khiêm Cung môn nằm trong tổng thể lăng vua Tự Đức được xây dựng vào tháng 12-1864. Các công trình đã qua một số lần tu bổ nhưng phần lớn chỉ mang tính chất gia cố nhỏ nên đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Việc trùng tu lần này là toàn diện, tất cả sẽ được dựng nhà bao che, tháo dỡ toàn bộ, sau đó phục hồi công trình, cố gắng trả về gần với nguyên bản.

Việc trùng tu nói trên nằm trong dự án trùng tu tổng thể di tích lăng vua Tự Đức đã được các cơ quan chức năng phê duyệt vào năm 2005 với tổng mức đầu tư trong khoảng 100 tỉ đồng.

THÁI LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên