04/07/2014 09:45 GMT+7

Trung Quốc xuất bản 45 lời khai "nhận tội" của lính Nhật

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Hai ngày sau khi chính quyền thủ tướng Shinzo Abe dỡ bỏ lệnh cấm hành động quân sự ở nước ngoài, Bắc Kinh tuyên bố bắt đầu xuất bản 45 lời “thú tội” của lính Nhật trong thế chiến II và miêu tả đây là những “tội ác ghê tởm”.

Quân đội Nhật đã có thể hỗ trợ đồng minh

fcvPwTwx.jpgPhóng to
Một bản thông báo đăng tải “lời thú tội” của các lính Nhật - Ảnh: Báo Tân Kinh

Theo Thời Báo Hoàn Cầu, bắt đầu từ ngày 3-7, 45 bản “thú tội” viết tay của lính Nhật sẽ được Cục lưu trữ trung ương Trung Quốc công bố rộng rãi trên khắp các mặt báo nước này.

Giới phân tích đánh giá Bắc Kinh đang cố tô đậm quá khứ trong bối cảnh hai nước đang xảy ra nhiều căng thẳng trên biển.

Trong bản “thú tội” đầu tiên dài 38 trang giấy được viết vào năm 1954. Theo đó, Keiku Suzuki, người được Trung Quốc miêu tả là một trung tướng chỉ huy đơn vị 117 của Nhật, thừa nhận đã ra lệnh cho đại tá Taisuke “đốt nhà của khoảng 800 hộ gia đình và sát hại 1.000 người dân Trung Quốc trong một trận càn quét” tại Đường Sơn.

Theo truyền thông Trung Quốc, ông Suzuki còn thừa nhận đã “nhẫn tâm sát hại 235 người dân Trung Quốc đang tìm cách tị nạn tại một ngôi làng gần thôn Lô Gia Dục, đồng thời mổ bụng một phụ nữ đang mang thai trong số đó".

“Bản thú tội” do Trung Quốc đưa ra còn cho rằng ông Suzuki “ra lệnh cho Tổ cung cấp nước và phòng bệnh Nhật phát tán vi rút trong ba hoặc bốn ngôi làng”

Hãng tin AFP dẫn lời một nhà báo Nhật Bản cho biết văn bản “thú tội” được viết bởi một người có trình độ tiếng Nhật như người bản địa. Tuy nhiên, nhiều câu quá dài và có nhiều mệnh đề cho thấy văn bản trên đã được viết nháp nhiều lần.

Hiện vẫn chưa rõ liệu các lời “thú tội” của ông Suzuki hoặc những văn bản sắp được đăng tải trong các ngày tới có được công bố trước đó hay chưa.

Ông Suzuki bị Liên Xôbắt giữ và giao lại cho phía Trung Quốc vào năm 1950. Theo truyền thông Trung Quốc, ông này bị xử 20 năm tù và được thả vào năm 1963.

Giới quan sát nhận định việc công bố các tài liệu trên là hành động đáp trả của Trung Quốc sau khi thủ tướng Abe chấm dứt lệnh cấm thực hiện các hành động quân sự ở nước ngoài của Nhật Bản. Bắc Kinh xem đây là một động thái khiêu khích từ phía Nhật Bản.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên