17/03/2016 18:28 GMT+7

Trung Quốc xả gấp đôi lượng nước ở Mekong

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Tại họp báo thường kỳ chiều 17-3, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết năm nay TQ xả nước gấp đôi so với nhiều năm trước sau khi nhận lời đề nghị từ phía ta nhằm khắc phục hạn hán và xâm nhập mặn.

Một đoạn sông Mekong chảy trên đất Trung Quốc - Ảnh:the diplomat.com
Một đoạn sông Mekong chảy trên đất Trung Quốc - Ảnh:the diplomat.com

Trả lời câu hỏi của báo giới, người phát ngôn Lê Hải Bình dẫn thông tin từ Đại sứ quán VN tại Trung Quốc cho biết ngày 14-3, đại diện Bộ Thủy lợi TQ gặp đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc thông báo rằng từ 15-3 đến 10-4, phía Trung Quốc sẽ tăng lưu lượng xả nước từ đập thủy điện Cảnh Hồng (Vân Nam) xuống khu vực hạ lưu từ mức 1.100m3/s lên mức 2.190m3/s, gấp đôi so với trung bình cùng kỳ nhiều năm trước.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói Việt Nam đang tích cực trao đổi với phía Trung Quốc cũng như các quốc gia sông Mekong để tiếp tục cùng nhau sử dụng bền vững nguồn nước sông Mekong nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của các quốc gia ven sông cũng như các người dân sinh sống ở trong khu vực này. 

Liên quan đến thông tin từ báo chí Singapore và Campuchia gần đây cho rằng Thái Lan đang hút một lượng nước lớn từ sông Mekong để dự trữ và đồng thời xây dựng một số cửa chắn nước. 

Ông Bình cho biết quan điểm của Việt Nam là các quốc gia liên quan phải có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ trong việc sử dụng bền vững nguồn nước sông Mekong, đảm bảo các công trình thủy điện trên dòng chính sông Mekong không gây ảnh hưởng đến môi trường của các nước ven sông Mekong, nhất là ở các nước hạ nguồn, theo đúng thông lệ quốc tế và các quy định của Ủy hội sông Mekong.

Ông Bình thông tin thêm tại cuộc họp lần 43 của Ủy ban liên hợp của Ủy hội sông Mekong quốc tế diễn ra tại Cần Thơ từ ngày 15 đến 17-3, đoàn VN bày tỏ quan ngại và đề nghị phía Thái Lan sớm công bố thông tin cụ thể về kế hoạch nêu trên.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên