08/06/2016 05:57 GMT+7

Trung Quốc vẫn khăng khăng đòi chủ quyền trên Biển Đông

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Ngày thứ hai của Đối thoại chiến lược và kinh tế Mỹ - Trung (7-6) tiếp tục nóng với tuyên bố bất cần của Bắc Kinh, phớt lờ lời của ngoại trưởng Mỹ kêu gọi đối thoại về vấn đề Biển Đông. 

Reuters dẫn lời Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì khẳng định Bắc Kinh có quyền bảo vệ chủ quyền và các quyền hàng hải của mình. “Trung Quốc tôn trọng và bảo vệ quyền mà tất cả các nước được hưởng theo luật quốc tế về tự do đi lại và bay qua” - ông Dương nói và khuyên Mỹ nên đóng vai trò tích cực trong việc giữ vững ổn định khu vực.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry lặp lại lời ủng hộ đàm phán để tìm giải pháp hòa bình cho tranh chấp Biển Đông. Ông Kerry khẳng định ông và ông Dương đã tái xác nhận cam kết của chính phủ hai nước nhằm giữ vững tự do đi lại và bay qua.

Bên cạnh vấn đề an ninh, các quan chức Mỹ ngày 7-6 cũng gây áp lực với Trung Quốc về các rào cản đối với doanh nghiệp nước ngoài. “Hai chính phủ có trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác thương mại, kinh doanh và đầu tư đang ngày càng gia tăng” - Reuters dẫn lời Bộ trưởng tài chính Mỹ Jack Lew.

Nhân lời kêu gọi của Mỹ, Phòng Thương mại châu Âu tại Trung Quốc cùng ngày lên tiếng nói rằng tính hấp dẫn đầu tư nước ngoài của Bắc Kinh ngày càng bị xói mòn khi số doanh nghiệp châu Âu muốn làm ăn ở Trung Quốc giảm mạnh từ 86% năm 2013 còn 47% trong năm nay.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên