12/07/2016 17:56 GMT+7

Trung Quốc cố chống chế, Nhật tuyên bố ủng hộ phán quyết PCA

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Sau phán quyết của Tòa trọng tài thường trực (PCA), Nhật khẳng định kết quả của phiên tòa là phán quyết cuối cùng, có tính ràng buộc về luật pháp và các bên trong vụ kiện phải tuân thủ phán quyết này.

Người dân Philippines xúc động khi nghe phán quyết của tòa án quốc tế ngày 12-7 - Ảnh: Reuters
Người dân Philippines xúc động khi nghe phán quyết của tòa án quốc tế ngày 12-7 - Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida ngày 12-7 tuyên bố Nhật Bản ủng hộ tầm quan trọng của luật pháp quốc tế và việc sử dụng các cách hòa bình để giải quyết tranh chấp thay vì sử dụng vũ lực và bắt nạt.

Tokyo cũng cho biết quân đội nước này sẽ giám sát chặt chẽ hành động của Trung Quốc sau phán quyết.

“Chúng tôi yêu cầu các bên phản ứng theo cách không gây căng thẳng. Chúng tôi sẽ theo dõi sát tình hình” - Bộ trưởng quốc phòng Gen Nakatani nói.

Trước đó, các nước châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ, Úc... đều yêu cầu Trung Quốc tôn trọng luật pháp quốc tế và tuân thủ phán quyết của PCA.

Ngay sau phán quyết, Philippines đã phát tuyên bố hoan nghênh quyết định “cột mốc” của PCA. Theo Manila Bulletin, tổng thống Rodrigo Duterte đã triệu một cuộc họp nội các đầy đủ sau khi nhận bản quyết định chính thức vào lúc 17g12.

Tuy nhiên Trung Quốc cùng ngày tuyên bố bác bỏ phán quyết, khẳng định các đảo nhân tạo mà nước này xây trên Biển Đông có vùng đặc quyền kinh tế và tiếp tục luận điệu cũ rằng người Trung Quốc đã có mặt ở đây hơn 2000 năm trước.

Reuters dẫn lời bộ ngoại giao Trung Quốc tuyên bố Bắc Kinh có chủ quyền trên các đảo ở Biển Đông, bao gồm hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam, và tuyên bố này của Trung Quốc phù hợp với luật lệ  quốc tế.

Trước đó, người phát ngôn Lu Kang của Trung Quốc cũng mỉa mai “cái gọi là phiên tòa phân xử ngay từ đầu đã được thiết lập trên cơ sở hành động trái luật của Philippines. Sự tồn tại của nó đã bất hợp pháp thì bất cứ phán quyết nào của nó cũng vô giá trị”.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên