28/07/2016 19:11 GMT+7

​Trung Quốc và Nga sẽ tập trận chung trên biển Đông

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm nay 28-7 cho biết Bắc Kinh và Moscow sẽ tổ chức cuộc tập trận hải quân "thường niên" ở biển Đông trong tháng chín này.

Nga-Trung Quốc trong một cuộc tập trận hải quân chung năm 2014 tại biển Đông - Ảnh: Reuters

Reuters cho biết các cuộc tập trận này diễn ra trong thời điểm căng thẳng đang leo thang trong biển Đông sau phán quyết của Tòa trọng tài thường trực ở The Hague về việc Trung Quốc không có quyền lịch sử đối với biển Đông.

"Đây là một cuộc tập trận thường xuyên giữa hai lực lượng vũ trang nhằm tăng cường phát triển quan hệ hợp tác chiến lược Nga - Trung. Cuộc tập trận không nhằm chống lại bên thứ ba" - phát ngôn viên bộ Quốc phòng Trung Quốc Yang Yujun tuyên bố.

Trung Quốc và Nga là những thành viên có quyền phủ quyết của Hội đồng Bảo an LHQ. Cả hai từng có nhiều quan điểm tương đồng trong nhiều vấn đề lớn như cuộc khủng hoảng tại Syria, đặt cả hai nước này trong tình trạng xung đột với Mỹ và Tây Âu.

Năm ngoái Bắc Kinh và Moscow đã tổ chức tập trận quân sự chung tại biển Nhật và Địa Trung Hải.

Ông Yang cho biết Trung Quốc và Nga là các đối tác chiến lược toàn diện và đã tổ chức nhiều cuộc tập trận trong năm nay.

"Những cuộc tập trận này thắt chặt sự tin tưởng lẫn nhau và mở rộng sự hợp tác, nâng cao khả năng hợp tác cùng nhau để đối phó với các mối đe dọa an ninh và duy trì lợi ích của sự hòa bình và ổn định trong khu vực và toàn cầu" - phát ngôn viên Yang cho biết.

Trung Quốc đã nhiều lần đổ lỗi cho Mỹ gây leo thang căng thẳng trong khu vực thông qua các cuộc tuần tra hàng hải của Washington. Trong khi đó Mỹ khẳng định việc tuần tra là để đảm bảo tự do an ninh hàng hải ở biển Đông và phủ nhận can thiệp vào các tranh chấp lãnh thổ trong khu vực này.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên