05/06/2015 10:01 GMT+7

Trung Quốc và ASEAN cam kết sớm đi tới kết luận về COC

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO -  Ngày 4-6 trong cuộc tham vấn cấp cao lần thứ 21 Trung Quốc - ASEAN ở Bắc Kinh, Trung Quốc và Tổ chức các nước Đông Nam Á (ASEAN) đã đồng ý sớm đạt được thỏa thuận về Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC)

Trong tình hình căng thẳng hiện nay, cần sớm có các biện pháp ngăn ngừa xung đột trên biển Đông - Ảnh: businessinsider.com

“Chúng tôi đồng ý tiếp tục cam kết triển khai đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông và sớm đạt được kết luận về COC thông qua các cuộc tham vấn”, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân nói với các nhà báo.

Thứ trưởng thường trực Ngoại giao Thái Lan Noppadon Theppitak chủ trì cuộc tham vấn diễn ra từ ngày 3 tới 4-6 cho biết: “Chúng tôi thừa nhận COC không phải là để giải quyết các tranh chấp, mà là để tăng cường lòng tin giữa các bên liên quan nhằm ngăn chặn và xử lý các sự cố trên biển”.

Ông cũng nói bất chấp “những tranh chấp lãnh thổ ngày càng căng thẳng” gần đây, cuộc tham vấn là “sự trao đổi quan điểm thẳng thắn và hữu ích” giữa Trung Quốc và ASEAN về biển Đông.

“Chúng tôi nhấn mạnh yêu cầu tự kiềm chế và tránh các hoạt động làm phức tạp thêm tình hình”, ông nói.

Hội nghị đầu tiên giữa bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc và ASEAN ở Bắc Kinh

Ngày 3-6, đô đốc Trung Quốc Tôn Kiến Quốc, trưởng đoàn Trung Quốc tại Diễn đàn đối thoại Shangri-La, Singapore, cho biết Bắc Kinh sẽ làm chủ nhà cho một hội nghị đặc biệt giữa các bộ trưởng quốc phòng ASEAN và Trung Quốc dự kiến diễn ra vào tháng 10 tới, trong khuôn khổ diễn đàn Xiangshan (Hương Sơn).

“Chúng tôi sẵn sàng trao đổi với các nước khác về hợp tác và an ninh và quốc phòng”, ông Tôn nói.

Bộ trưởng quốc phòng các nước ASEAN và Trung Quốc có cơ chế gặp mặt không chính thức đã được duy trì một thời gian qua, với cuộc gặp thứ tư diễn ra tại Myanmar hồi năm 2014, nhưng Trung Quốc vài năm qua đã muốn mời các bộ trưởng quốc phòng ASEAN tới một cuộc gặp đặc biệt ở Bắc Kinh, theo trang mạng thediplomat.com.

Trung Quốc bắt đầu muốn tiến hành các cuộc gặp này sau khi cựu bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel mời các bộ trưởng quốc phòng ASEAN tới tham dự một hội nghị với ông ở Hawaii tại Shangri-La 2013. Hội nghị Hawaii, diễn ra từ ngày 1 tới 3-4-2014, là lần đầu tiên các bộ trưởng quốc phòng ASEAN cùng lúc gặp người đồng cấp Mỹ.

 

 

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên