10/05/2013 08:09 GMT+7

Trung Quốc tuần tra trên không phận biển Hoa Đông và biển Đông

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Cổng thông tin Chính phủ Trung Quốc ngày 9-5 cho biết đến năm 2015, Trung Quốc sẽ tăng gấp đôi số chuyến tuần tra ở không phận các vùng biển mà nước này tự cho là thuộc chủ quyền của mình, trong đó có biển Hoa Đông và biển Đông.

2f6ajNbQ.jpgPhóng to
Máy bay tuần tra của Trung Quốc bay vào không phận quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: AFP

Lực lượng tuần tra biển của Trung Quốc sẽ tăng cường máy bay có tầm hoạt động hơn 4.500km. Đến năm 2020 sẽ bổ sung nhiều máy bay với chu vi hoạt động khác nhau nhằm phục vụ nhiều mục đích tuần tra khác nhau.

Như vậy, không chỉ cố ý đẩy mạnh tuần tra phi pháp bằng lực lượng tàu hải giám và ngư chính trên các vùng biển thuộc chủ quyền nước khác, Trung Quốc còn đang muốn bành trướng quấy nhiễu cả trên không phận của các vùng biển này.

Bắc Kinh một lần nữa đổ tội cho các nước láng giềng khi trơ trẽn giải thích việc tăng cường tuần tra trên không là do những tranh chấp chủ quyền biển đảo hiện nay ở các vùng biển xung quanh Trung Quốc đang trở thành mối đe dọa cho an ninh biển của Trung Quốc.

Cùng ngày, Tân Hoa xã cho biết tàu lặn Giao Long sẽ mang theo ba thủy thủ và lần đầu tiên lặn vào tháng 6-2013 nhằm nghiên cứu dữ liệu địa lý cũng như đa dạng sinh học ở vùng biển sâu của biển Đông. Theo dự kiến, tàu Giao Long sẽ rời cảng Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông ngày 5-6 để thực hiện chuyến lặn kéo dài 103 ngày.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên