28/02/2017 11:03 GMT+7

Trung Quốc trúng đơn hàng 'khủng' máy bay quân sự không người lái

NGỌC ĐÔNG
NGỌC ĐÔNG

TTO - Bắc Kinh vừa nhận được một đơn đặt hàng từ nước ngoài lớn nhất từ trước đến nay cho máy bay quân sự không người lái do nước này sản xuất, Tân Hoa Xã đưa tin.

Chiếc Wing Loong II được trưng bày tại Triển lãm quốc tế hàng không và hàng không vũ trụ ở Quảng Đông, ngày 2-11-2016 - Ảnh: Tân Hoa Xã

Danh tính người mua cũng như quy mô, số lượng và giá trị hợp đồng cho loại máy bay không người lái có tên Wing Loong II vẫn chưa được tiết lộ.

Wing Loong II có sải cánh hơn 20 mét, là loại bay lâu ở độ cao trung bình và có cả khả năng trinh sát lẫn tấn công, được Tổng công ty Công nghiệp Hàng không Trung Quốc giám sát thi công.

Tân Hoa Xã dẫn lời nhà sản xuất là Viện nghiên cứu và thiết kế máy bay Thành Đô khoe rằng đơn đặt hàng thậm chí được ký kết ngay cả khi chiếc máy bay thế hệ mới này của Trung Quốc chưa hoàn thành chuyến bay đầu tiên dài 31 phút vào hôm 27-2.

“Chuyến bay này đánh dấu thế hệ máy bay trinh sát và tấn công không người lái mới của Trung Quốc”, trưởng bộ phận thiết kế Li Yidong phát biểu.

“Sau Mỹ, Trung Quốc đã trở thành một quốc gia có khả năng phát triển máy bay trinh sát và tấn công không người lái thế hệ mới và tầm cỡ như thế này”.

Theo Reuters, sau khi không mấy thành công trong việc xuất khẩu máy bay quân sự có người lái, Trung Quốc đang kỳ vọng sẽ thành công hơn với máy bay không người lái, nhờ thế mạnh là rẻ và dễ sản xuất.

Với giá thành rẻ hơn, cùng tinh thần sẵn sàng làm ăn với các nước mà các quốc gia phương Tây không muốn giao thương, Trung Quốc đã và đang đẩy mạnh nghiên cứu máy bay quân sự với hy vọng giành được thị phần từ tay Mỹ và Israel.

Trung Quốc từng bán một chiếc đời trước của Wing Loong II với giá chỉ 1 triệu USD, trong khi đó, chiếc MQ-9 Reaper do Mỹ sản xuất có giả khoảng 30 triệu USD.

Hiện tại, khách hàng nước ngoài của Trung Quốc là Nigeria, Pakistan và Ai Cập.

NGỌC ĐÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên