18/11/2012 13:50 GMT+7

Trung Quốc trang bị thêm các tàu hải giám

NGUYÊN PHẠM (Theo Sina)
NGUYÊN PHẠM (Theo Sina)

TTO - Cục Hải dương quốc gia Trung Quốc (CMS) mới đây đã trang bị hai tàu siêu trọng nặng 3.000 tấn cho hạm đội tàu hải giám nước này.

Tàu Trung Quốc tuần tra Senkaku/Điếu NgưTàu hải giám Trung Quốc xuất hiện gần Điếu Ngư/Senkaku

xZITDq6x.jpgPhóng to

Trung Quốc vừa trang bị thêm hai tàu hải giám siêu trọng - Ảnh minh họa: news.cn

Tuyên bố được đăng tải trên website chính thức của Cục Hải dương quốc gia Trung Quốc cho hay tàu hải giám mang số hiệu 110 đã bắt đầu chuyến đi tuần tra đầu tiên của mình vào ngày 12-11 để bảo vệ cáp ngầm trong vùng biển Hoàng Hải. Trong khi đó, tàu hải giám mang số hiệu 137 đã được bổ sung cho Tổng đội hải giám Đông Hải phụ trách biển Đông, vùng biển xung quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư giữa Nhật Bản và Trung Quốc.

Cục Hải dương quốc gia Trung Quốc tuyên bố việc trang bị hai tàu trên có ý nghĩa quan trọng, "nhằm thực thi luật pháp để duy trì quyền lợi trên biển và lợi ích trong vùng lãnh hải của Trung Quốc".

Ngày 17-11, bốn tàu hải giám của Trung Quốc tiếp tục tiến sát khu vực lãnh hải của Nhật quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Khi bị một tàu tuần tra thuộc Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản khu vực số 11 ở Naha, tỉnh Okinawa cảnh cáo, một trong số các tàu Trung Quốc đáp lại rằng đảo Điếu Ngư thuộc lãnh thổ Trung Quốc.

Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda dự kiến đưa vấn đề tranh chấp đảo này ra Hội nghị thượng đỉnh ASEAN vào ngày 20-11.

NGUYÊN PHẠM (Theo Sina)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên