28/07/2012 14:44 GMT+7

Trung Quốc tra tấn công dân Hàn Quốc?

NGUYÊN PHẠM (Theo AFP, koreajoongangdaily)
NGUYÊN PHẠM (Theo AFP, koreajoongangdaily)

TTO - Ngoại trưởng Hàn Quốc Kim Sung Hwan ngày 27-7 cho hay ông sẽ yêu cầu phía Trung Quốc mở cuộc điều tra về cáo buộc chính quyền nước này đã tra tấn một nhà hoạt động nhân quyền Hàn Quốc.

N4UO0NTx.jpgPhóng to
Nhà hoạt động tại cuộc họp báo ngày 26-7 - Ảnh: koreaherald

“Tôi sẽ thúc giục họ mở một cuộc điều tra nghiêm ngặt và cẩn thận bởi ưu tiên hàng đầu của chúng ta là bảo vệ công dân”, ông Kim Sung Hwan phát biểu trước Ủy ban Đối ngoại quốc hội.

Sự việc bắt đầu từ khi nhà hoạt động xã hội Hàn Quốc Kim Young Hwan cùng ba đồng nghiệp sang Đại Liên, Trung Quốc hồi đầu năm vừa qua với mục đích giúp đỡ những người tị nạn Triều Tiên đang sinh sống tại đây.

Tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc lại cho rằng bốn người này gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia và đã bắt giữ họ. Sau gần 4 tháng bị giam, các nhà hoạt động vừa bị trục xuất về nước vào ngày 20-7.

Ngày 26-7, Kim Young Hwan đã mở một cuộc họp báo, cáo buộc chính quyền Trung Quốc đã bạo hành mình cả về thể chất lẫn tinh thần. Dù nhà hoạt động này không tiết lộ thêm chi tiết nhưng theo một vài người đồng nghiệp của anh, nhân viên an ninh Trung Quốc đã sử dụng máy sốc điện để tra tấn Kim trong suốt một tháng đầu giam giữ.

Kim Young Hwan là cựu lãnh đạo của một đảng cánh tả bí mật tại Hàn Quốc và từng gặp gỡ cố chủ tịch Kim Nhật Thành ở Bình Nhưỡng năm 1991. Nhưng sau đó Kim lại quay ra chỉ trích gay gắt chính phủ Triều Tiên và hiện đang làm việc cho một nhóm các nhà hoạt động phản đối Triều Tiên có trụ sở đặt tại thủ đô Seoul.

NGUYÊN PHẠM (Theo AFP, koreajoongangdaily)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên