09/10/2014 09:44 GMT+7

Trung Quốc tiết kiệm 9 ti USD nhờ cắt giảm xe công

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Chính quyền Bắc Kinh vừa thông báo đã tiết kiệm ngân sách được tới 9 tỉ USD sau khi thực hiện chiến dịch cắt giảm chi tiêu công lãng phí trong vòng một năm qua.

Nhiều quan chức chính phủ Trung Quốc ưa chuộng thương hiệu xe sang Audi của Đức. Bắc Kinh đang xem xét quy định buộc cơ quan nhà nước phải mua xe nội địa - Ảnh: Weibo

Theo Tân Hoa xã, Bắc Kinh cho biết đã cắt giảm chi tiêu cho các chuyến công du nước ngoài và tiệc tùng xa hoa của các quan chức chính phủ. Lượng xe công được mua mới cũng giảm mạnh. Do đó, chính phủ tiết kiêm được 9 tỉ USD.

Ước tính chi tiêu công của Trung Quốc cho xe công, tiệc tùng, công du nước ngoài đã giảm khoảng 30% so với một năm trước. Mới đây Bắc Kinh cũng cho biết đã sa thải 150.000  “công chức ma”, chỉ đến cơ quan nhà nước nhận lương mà không làm việc gì.

Trong thời gian qua, rất nhiều cơ quan nhà nước Trung Quốc bị chỉ trích vì chi tiền vô tội vạ cho các chuyến công du nước ngoài. Ví dụ, Ủy ban Dân số và Kế hoạch hóa gia đình gây sóng gió dư luận khi tiết lộ 50% chi tiêu của cơ quan này phục vụ cho các chuyến công tác nước ngoài.

Trên mạng xã hội Weibo, rất nhiều người dân Trung Quốc đặt câu hỏi các quan chức Ủy ban này đi công du nước ngoài để làm gì và học hỏi được gì khi trên thế giới chỉ có một mình Trung Quốc áp dụng chính sách một con.

Tổ chức Chữ Thập đỏ Trung Quốc (RCSC) trực thuộc chính quyền Bắc Kinh cũng trở thành mục tiêu công kích khi công bố các khoản chi tiêu hàng trăm ngàn USD cho công du nước ngoài.

Một quan chức Tổ chức Chữ Thập đỏ ở Thượng Hải bị phát hiện chi tới 1.526 USD cho một bữa tối trong một nhà hàng sang trọng. Chi tiêu mua xe công cũng là nguồn gốc gây bức xúc lớn trong dư luận.

Theo Trung Quốc nhật báo, năm 2014 cơ quan chi nhiều tiền mua xe công nhất là Tổng cục Thuế với 221 triệu USD, xếp sau là Tổng cục Hải quan với 73 triệu USD.

Chính quyền Bắc Kinh đã yêu cầu các cơ quan nhà nước phải hoàn tất việc cải tổ sử dụng phương tiện giao thông vào cuối năm nay để giảm số lượng xe công.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên