17/04/2016 17:21 GMT+7

Trung Quốc tập trận trên Biển Đông

THU ANH
THU ANH

TTO - Nhật báo của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc hôm 17-4 cho biết hạm đội Nam Hải của nước này đã tập trận ở Biển Đông nhằm tăng cường tính hiệu quả trong chiến đấu.

Các hành vi của Trung Quốc trên biển Đông đang gây quan ngại cho cộng đồng quốc tế. Ảnh: Reuters
Các hành vi của Trung Quốc trên Biển Đông đang gây quan ngại cho cộng đồng quốc tế - Ảnh: Reuters

Cuộc tập trận bắt đầu hôm 7-4 nhưng đến giờ mới được công bố.

Theo Reuters, cuộc tập trận này bao gồm các phương thức mới được nâng cấp như huấn luyện trong môi trường điện từ trường.

Cuộc tập trận được thực hiện với các điều kiện như trong môi trường chiến đấu thật nhằm tăng cường hiệu quả khi chiến đấu của hạm đội.  

Bản tin của Trung Quốc không nói cuộc tập trận diễn ra ở vị trí cụ thể nào trên Biển Đông.

Hạm đội này được nói sẽ tập trận thêm tình huống 24 giờ tấn công trên biển cùng các chiến thuật khác.

Cuộc tập trận được phối hợp với cảnh báo phòng không sớm, phòng thủ chống máy bay trên bộ. Các lực lượng khác của quân đội được nói cũng tham gia.

Thông tin Trung Quốc tập trận được đưa ra trong bối cảnh nhiều nước quan ngại về hành vi của Bắc Kinh trong thời gian qua trên Biển Đông như ngang nhiên tuyên bố chủ quyền gần hết vùng biển này, bồi đắp đảo trái phép và quân sự hóa Biển Đông.

Thủ tướng New Zealand John Key hôm 17-4 cũng bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc. Dường như biết được cộng đồng quốc tế đang quan ngại về vấn đề Biển Đông, một bài xã luận trên Tân Hoa xã đăng cùng ngày đã vội “nhắc nhở” rằng chuyến thăm của ông Key nên tập trung vào vấn đề kinh tế chứ đừng nói về Biển Đông.

Trước đó, hôm 15-4, Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull khi đang thăm Trung Quốc đã kêu gọi Bắc Kinh cởi mở hơn với thế giới bên ngoài và giải quyết tranh chấp một cách hòa bình. 

Thủ tướng Úc nhắc khéo Trung Quốc: “Sự tăng trưởng kinh tế đáng kể trong khu vực này dù là của nước nào, Úc hay Trung Quốc, đều phải dựa trên nền tảng hòa bình và ổn định. Bất cứ điều gì gây ra nguy cơ phá vỡ hòa bình và ổn định sẽ đi ngược lại lợi ích của tất cả các nước”. 

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên