
Đường sá đông đúc xe cộ ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc - Ảnh: REUTERS
Theo Hãng tin Reuters, động thái này diễn ra sau vụ tai nạn nghiêm trọng cuối tháng 3 tại tỉnh An Huy khiến ba người thiệt mạng, liên quan đến mẫu xe điện Xiaomi SU7 đang bật chế độ lái hỗ trợ (NOA) vài giây trước khi va chạm.
Ông Vương Cường (Wang Qiang), một quan chức Bộ Công an Trung Quốc, cho biết các hãng xe sẽ phải thực hiện thêm nhiều bài kiểm tra, xác minh và công bố rõ giới hạn cũng như biện pháp đảm bảo an toàn của hệ thống lái hỗ trợ.
Ông nhấn mạnh rằng các công nghệ lái thông minh trên xe hiện nay chưa đạt mức tự lái hoàn toàn, mà chỉ được xếp vào nhóm “lái hỗ trợ”.
Vị quan chức này cảnh báo tài xế có thể đối mặt với rủi ro về an toàn và trách nhiệm pháp lý nếu xảy ra tai nạn trong lúc tính năng lái hỗ trợ được kích hoạt nhưng người lái trong trạng thái mất tập trung.
Bắc Kinh cũng yêu cầu các hãng xe không được “phóng đại hoặc quảng cáo sai sự thật” về khả năng lái hỗ trợ, đồng thời xem xét điều chỉnh bài thi sát hạch lái xe để bổ sung các tiêu chuẩn liên quan đến công nghệ lái tự động và lái hỗ trợ.
Thời gian gần đây, nhiều hãng xe điện Trung Quốc như Xiaomi, Xpeng, Leapmotor, Li Auto và BYD liên tục tung ra các mẫu xe mới, cạnh tranh quyết liệt về tính năng lái tự động và NOA.
Tuy nhiên, giới chức Trung Quốc lo ngại cuộc chạy đua công nghệ này có thể dẫn đến việc thương mại hóa quá sớm những công nghệ chưa hoàn thiện về tiêu chuẩn an toàn.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận