07/03/2012 12:11 GMT+7

Trung Quốc sắp mua 4 tỉ USD vũ khí từ Nga

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Hôm nay 7-3, Đài truyền hình RT cho biết Nga và Trung Quốc đã tiến gần đến việc ký các hợp đồng mua bán vũ khí trị giá 4 tỉ USD. Theo đó, Nga sẽ cung cấp cho Bắc Kinh 48 máy bay Sukhoi Su-35.

Ig3D3cOv.jpgPhóng to

Máy bay chiến đấu Sukhoi Su-35 (phải) là một trong những loại tối tân nhất của Nga - Ảnh: Reuters

Đây sẽ là thỏa thuận mua vũ khí lớn nhất giữa Nga và Trung Quốc trong một thập kỷ qua, theo nhật báo Kommersant. Giá một chiếc máy bay phản lực chiến đấu dự kiến là 85 triệu USD, nhưng có thể còn thay đổi.

Trung Quốc lần đầu bày tỏ sự quan tâm tới máy bay Su-35 tại triển lãm máy bay Trung Quốc vào năm 2008 và các cuộc thương lượng bắt đầu từ năm 2010, được chính thức xác nhận vào tháng 2-2011. Khi đó, Aleksandr Fomin, phó giám đốc Tổ hợp kỹ thuật - quân sự liên bang Nga nói Trung Quốc đã chính thức đề nghị mua các máy bay này.

Kommersant cho biết trở ngại lớn nhất của việc hoàn tất hợp đồng là Nga muốn Trung Quốc đảm bảo tôn trọng bản quyền kỹ thuật của chiếc máy bay, không tháo lắp động cơ cho các máy bay nội địa.

Trước đó Trung Quốc đã làm điều tương tự khi cải tiến các máy bay Su-27, Su-30 và Mig-29 mua của Nga thành các phiên bản nội địa của họ, J-10, J-11 và FC-1. Trung Quốc cũng đang thử nghiệm một phiên bản Su-33 cải tiến mà họ mua được từ Ukraine để chế tạo máy bay J-15. Phiên bản bắt chước mới nhất là chiếc Su-30MK2 được chế biến lại thành J-16.

Máy bay Sukhoi Su-35 có tốc độ tối đa 2.390 km/giờ, tầm bay 3.400 km, được trang bị súng 30 ly và có thể chuyên chở 8.000kg, bao gồm các tên lửa không đối không, không đối đất, tên lửa thường và bom.

Nhập khẩu vũ khí của Trung Quốc từ Nga đã giảm trong những năm qua khi nước này cố gắng phát triển các vũ khí của riêng họ. Matxcơva lo ngại Bắc Kinh có thể sớm trở thành một đối thủ đáng gờm của họ tại các thị trường xuất khẩu vũ khí truyền thống là Trung Đông và Mỹ Latin.

Các phiên bản copy máy bay chiến đấu Nga của Trung Quốc có thể không hiện đại bằng, nhưng được bán với giá rẻ hơn rất nhiều so với phiên bản gốc. Chẳng hạn trong một gói thầu năm 2009 với Myanmar, Nga đề nghị bán máy bay Mig-29 với giá 35 triệu USD một chiếc, trong khi Trung Quốc bán phiên bản copy FC-1 với giá chỉ 10 triệu USD. Nga cuối cùng giành được hợp đồng đó, nhưng đang rất lo ngại về khuynh hướng giá rẻ của Trung Quốc.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Nga Trung Quốc vũ khí SU35