03/07/2017 05:40 GMT+7

Trung Quốc phóng tên lửa vũ trụ thất bại

BẢO DUY
BẢO DUY

TTO - Rời bệ phóng an toàn, song tên lửa Trường Chinh 5 Y2 đã không thể hoàn thành sứ mệnh. Vụ việc được xem là thất bại tổn thất lớn nhất của chương trình không gian Trung Quốc.

Tên lửa đẩy Trường Chinh 5 Y2 rời bệ phóng an toàn nhưng xảy ra sự cố trong quá trình bay ngày 2-7 - Ảnh: Reuters
Tên lửa đẩy Trường Chinh 5 Y2 rời bệ phóng an toàn nhưng xảy ra sự cố trong quá trình bay ngày 2-7 - Ảnh: Reuters

Sự việc xảy ra tại bãi phóng thuộc Trung tâm không gian Văn Xương nằm trên đảo Hải Nam chiều tối ngày 2-7. Tên lửa ban đầu đã rời bệ phóng an toàn, mang theo Shijan-18, vệ tinh viễn thông được chính phủ Trung Quốc tuyên bố là nặng nhất từ trước đến nay, lên không gian.

Tuy nhiên, "một sự cố bất thường đã xảy ra trong quá trình tên lửa bay đi", hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa xã cho biết. 

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân dẫn đến thất bại của lần phóng này. Chương trình không gian của Trung Quốc rất hiếm khi xảy ra trục trặc lớn, mặc dù vậy vẫn còn khoảng cách xa so với Nga và Mỹ xét trên tổng thể.

"Các cuộc điều tra đầy đủ sẽ được tiến hành", Tân Hoa xã khẳng định. Sứ mệnh lần này của tên lửa đẩy Trường Chinh 5 Y2 là mở đường cho việc lấy mẫu vật trên mặt trăng và quay về trái đất trong năm nay, theo Reuters. Hiện vẫn chưa rõ thất bại lần này có ảnh hưởng đến kế hoạch nói trên hay không.

Trường Chinh 5 Y2 là một trong những tên lửa đẩy mạnh và phức tạp nhất từng được Trung Quốc chế tạo. Họ tên lửa Trường Chinh được dùng để chỉ chung tất cả các loại tên lửa đẩy vệ tinh do Bắc Kinh phát triển. 

Năm 2016, Trung Quốc đã sử dụng tên lửa đẩy Trường Chinh và phóng thành công tàu Thần Châu 11 lên không gian. Con tàu mang theo hai phi hành gia đã kết nối thành công với trạm không gian Thiên Cung của Trung Quốc sau đó và được xem là bước tiến vượt bậc của Bắc Kinh trong chương trình không gian của nước này.

BẢO DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên