11/12/2013 11:36 GMT+7

Trung Quốc: phạt 8 thành phố gần 9 triệu USD vì ô nhiễm

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Ngày 10-12, cơ quan bảo vệ môi trường tỉnh Liêu Ninh tuyên bố phạt tám thành phố trực thuộc 54,2 triệu nhân dân tệ (8,9 triệu USD) vì để bầu không khí ô nhiễm.

bK6moJdE.jpgPhóng to
Một bé trai mang khẩu trang chống ô nhiễm đi ngang quảng trường Thiên An Môn, Bắc Kinh - Ảnh:Getty Images

Ô nhiễm nặng, người mẫu phải đeo khẩu trang khi diễnÔ nhiễm không khí ở Trung Quốc cao gấp 30 lần mức an toàn

Thẩm Dương, thủ phủ của tỉnh Liêu Ninh, bị phạt nặng nhất với mức phạt lên đến 34,6 triệu nhân dân tệ, bảy thành phố khác bao gồm cả thành phố cảng Đại Liên phải nộp phạt 19,6 triệu nhân dân tệ. Từ năm 2012, chính quyền tỉnh Liêu Ninh đã theo dõi và đánh giá chất lượng không khí của 14 thành phố trong tỉnh dựa trên cơ sở chỉ số bụi mịn, sulfur dioxide và nitrogen dioxide.

Cổng thông tin chính phủ Trung Quốc cho biết dân thành thị ở Liêu Ninh đã quá thất vọng về cách xử lý ô nhiễm không khí của chính quyền địa phương, trong khi mối quan ngại về an toàn sức khỏe đang ngày một dâng cao. Cổng thông tin này khẳng định đây không chỉ là phản ứng riêng của người dân tỉnh Liêu Ninh mà còn là phản ứng chung của người dân ở nhiều nơi trên toàn Trung Quốc về việc chính quyền địa phương đã để cho bầu không khí ô nhiễm ngày càng trầm trọng. Trong vòng một tuần qua, đã có khoảng 100 thành phố ở Trung Quốc bị khói bụi bao phủ.

Giám đốc Sở Môi trường tỉnh Liêu Ninh Chu Kinh Hải cho biết toàn bộ tiền phạt sẽ được dành cho cuộc chiến chống ô nhiễm của tỉnh này.

Hãng tin Tân Hoa xã nhận định Chính phủ Trung Quốc chỉ lo chú trọng tăng trưởng kinh tế nhưng lại thả lỏng luật bảo vệ môi trường trong vài chục năm qua. Đây chính là nguyên nhân gây ra ô nhiễm trầm trọng ở Liêu Ninh và hàng loạt khu vực khác ở Trung Quốc. Hôm 9-12, công chúng Trung Quốc đã đưa ra thông điệp kêu gọi các quan chức nước này nên giảm “nỗi ám ảnh tăng trưởng kinh tế” và tập trung hơn vào môi trường cũng như chất lượng sống của người dân.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên