16/07/2014 21:46 GMT+7

Trung Quốc phản đối Anh về vấn đề Hong Kong

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 16-7, Trung Quốc lên tiếng phản đối Anh sau khi Phó thủ tướng Anh Nick Clegg gặp gỡ các nhà hoạt động đòi quyền tự trị cho Hong Kong.

MM8heJ5B.jpgPhóng to
Phó thủ tướng Anh Nick Clegg (phải) phát biểu tại cuộc họp báo cùng Thủ tướng David Cameron ở London hôm 10-7 - Ảnh: Reuters

Hong Kong được Anh trao trả về Trung Quốc vào năm 1997 theo thỏa thuận “một quốc gia, hai chế độ”, cho phép đặc khu Hong Kong được hưởng quyền tự trị cao.

Tuy nhiên trong thời gian qua các nhà hoạt động Hong Kong đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình để phản đối sự can thiệp quá sâu của Bắc Kinh đối với đặc khu này.

Văn phòng Phó thủ tướng Anh Clegg cho biết hôm qua ông đã gặp gỡ hai nhà hoạt động dân chủ kỳ cựu của Hong Kong là Anson Chan và Martin Lee. Hai ông đã bày tỏ với ông Clegg về những quan ngại đối với quyền tự trị của Hong Kong.

Hôm nay người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố Bắc Kinh phản đối sự can thiệp của nước ngoài đối với tình hình nội bộ nước này.

“Hành động của Anh là sự can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc. Trung Quốc muốn bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ” - ông Hồng Lỗi lên tiếng.

Bắc Kinh cho phép Hong Kong được tổ chức bầu đặc khu trưởng vào năm 2017. Nhưng luật Hong Kong xác định chỉ một ủy ban đặc biệt được quyền chỉ định các ứng cử viên tranh cử đặc khu trưởng. Các nhà hoạt động Hong Kong lo ngại chính quyền Bắc Kinh sẽ chi phối hoạt động của ủy ban này.

Phó thủ tướng Anh Clegg khẳng định Anh muốn bảo vệ các nguyên tắc cơ bản của thỏa thuận “một quốc gia, hai chế độ”. “Điều quan trọng là người dân Hong Kong có sự lựa chọn thật sự” - ông Clegg nhấn mạnh.

Hôm 1-7, hàng trăm nghìn người dân Hong Kong đã đổ ra đường biểu tình để đòi hỏi Bắc Kinh phải tôn trọng quyền tự trị của đặc khu này.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên