25/12/2013 16:13 GMT+7

Trung Quốc nới lỏng chính sách một con

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Chính quyền Trung Quốc tuyên bố từ đầu năm 2014 sẽ nới lỏng chính sách một con, cho phép nhiều cặp vợ chồng có thêm con thứ hai.

Cp3TmhXb.jpgPhóng to
Trẻ sơ sinh tại một bệnh viện phụ sản tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc Ảnh: Reuters

Theo Tân Hoa xã, Ủy ban Y tế và Kế hoạch hóa gia đình Trung Quốc cho biết các cặp vợ chồng sẽ được quyền sinh con thứ hai nếu một trong hai người là con một. Trước đây, chỉ cả hai vợ chồng đều là con một thì mới được có con thứ hai.

Bắc Kinh khẳng định quy định mới sẽ cho phép hàng triệu cặp vợ chồng trên cả nước có thêm con thứ hai. Đây là sự nới lỏng lớn nhất đối với chính sách một con trong vòng 30 năm qua. Mục tiêu là tăng tỉ lệ sinh và giảm gánh nặng tài chính đối với dân số đang ngày càng già đi của Trung Quốc.

Các quan chức Ủy ban Y tế và Kế hoạch hóa gia đình cho biết hiện chính quyền Bắc Kinh đang tính toán số lượng cặp vợ chồng được phép sinh con thứ hai. Dù vậy, Tân Hoa xã dẫn lời một số đại biểu quốc hội Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh vẫn phải tiếp tục duy trì chính sách kế hoạch hóa gia đình và trừng phạt những người vi phạm luật một con.

“Trung Quốc có dân số rất lớn. Chúng ta không thể mạo hiểm để dân số vượt ra ngoài tầm kiểm soát” - đại biểu Quốc hội Jiang Fan khẳng định. Hiện Trung Quốc có dân số khoảng 1,4 tỉ người, đông nhất thế giới.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên