11/03/2016 06:45 GMT+7

Trung Quốc "lớn tiếng" chỉ trích Philippines mua máy bay Nhật

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 10-3 đã lên tiếng cảnh báo Philippines về chuyện Manila thuê một số máy bay của Nhật Bản để tuần tra Biển Đông.

Máy bay huấn luyện - tuần tra TC-90 trong biên chế của Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản: Ảnh: Reuters

Theo Reuters ngày 10-3, phát biểu trong một buổi họp báo ngắn hàng ngày, ông Hồng Lỗi, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nhấn mạnh: “Nếu các hành động của Philippines thách thức đến chủ quyền và lợi ích an ninh của Trung Quốc, Bắc Kinh sẽ kiên quyết chống lại”

Ông Hồng Lỗi cũng cảnh báo Nhật Bản: “Tôi cũng muốn nhấn mạnh rõ rằng Nhật Bản không phải là một bên trong vấn đề Biển Đông và chúng tôi đang cảnh giác cao độ mọi động thái của nước này. Trung Quốc yêu cầu Nhật Bản hãy nói và hành động một cách cẩn trọng, đồng thời không làm bất cứ điều gì làm tổn hại hòa bình và an ninh khu vực”

Hồi tuần trước, Philippines và Nhật Bản vừa đạt được một thỏa thuận chuyển giao công nghệ và trang thiết bị quân sự. Đây được xem là một nỗ lực của Manila nhằm hiện đại hóa quân đội sau nhiều thập kỉ lạc hậu.

Một vài đồng minh khác của Philippines, như Mỹ và Hàn Quốc cũng đã chuyển giao một số máy bay vận tải nhằm cải thiện năng lực không quân nước này.

Tổng thống Philippines, ông Benigno Aquino III, nhấn mạnh rằng 5 máy bay huấn luyện TC-90 mà Manila vừa thuê được từ Tokyo sẽ giúp hải quân tuần tra Biển Đông tốt hơn.

 

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên