24/11/2013 07:58 GMT+7

Trung Quốc lập vùng phòng không biển Hoa Đông

THU ANH
THU ANH

TT - Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 23-11 đã ra thông báo về việc thiết lập “vùng nhận diện phòng không biển Hoa Đông”, động thái được cho là sẽ làm Nhật Bản nổi giận.

Theo Tân Hoa xã, cùng với thông báo thiết lập vùng phòng không, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng đưa ra bản đồ cụ thể của vùng này và các quy định mà máy bay đi vào khu vực trên phải tuân thủ.

Trong số các quy định có việc máy bay phải thông báo trước kế hoạch bay, quốc tịch máy bay, duy trì liên lạc vô tuyến hai chiều để “phản hồi nhanh chóng và với thái độ đúng đắn khi có yêu cầu nhận diện” từ nhà chức trách Trung Quốc.

Thông báo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng nói: “Các lực lượng vũ trang của Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp phòng thủ khẩn cấp để đáp trả những máy bay không hợp tác nhận diện hoặc từ chối tuân theo sự hướng dẫn”. Vùng nhận diện phòng không biển Hoa Đông có hiệu lực từ 10g sáng 23-11 giờ Trung Quốc (tức 9g sáng giờ VN).

Giới quan sát nhận định động thái mới của Bắc Kinh có thể làm tình hình tranh chấp lãnh hải giữa Trung Quốc và Nhật Bản thêm căng thẳng. Khu vực nhận diện phòng không biển Hoa Đông bao trùm luôn cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư do Nhật Bản quản lý và Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản hôm qua đã gửi thư phản đối đến Đại sứ quán Trung Quốc ở Tokyo, lặp lại lập trường của mình về chủ quyền đối với Senkaku/Điếu Ngư và nói hành động của Bắc Kinh là không thể chấp nhận được.

Tân Hoa xã cũng cho biết Trung Quốc hôm 21-11 đã thử nghiệm thành công máy bay không người lái tàng hình có tên Lợi Kiếm.

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên