21/05/2015 11:48 GMT+7

​Trung Quốc lại điều tàu tuần tra trái phép đến Hoàng Sa

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 21-5, Trung Quốc lại triển khai một tàu chấp pháp trái phép đến quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Một tàu du lịch cũng sẽ lên đường đến Hoàng Sa để quảng bá du lịch bất hợp pháp tại đây.

Tàu chấp pháp số 1 của Trung Quốc - Ảnh: Xinhua

Theo Tân Hoa xã, chiếc tàu chấp pháp số 1 được đưa đến cái gọi là “thành phố Tam Sa”, trung tâm hành chính bất hợp pháp mà Trung Quốc đơn phương thành lập trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Chiếc tàu này dài 97,5m, rộng 14m, có khả năng di chuyển tối đa 6.000 hải lý.

Tàu chấp pháp này có phòng giam giữ những người bị lực lượng Trung Quốc bắt giữ và phòng y tế. Ngoài ra tàu còn có bãi đáp trực thăng, ga ra..

Phó cục trưởng “Cục Chấp pháp TP. Tam Sa” Wang Shizheng tuyên bố tàu chấp pháp này sẽ tuần tra hàng hải và tiếp tế lương thực cho lực lượng Trung Quốc đồn trú trên biển Đông.

Thậm chí ông Wang còn hung hăng khẳng định tàu này đủ sức tuần tra ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Trước tàu chấp pháp số 1, “thành phố Tam Sa” có ba tàu tuần tra khác. Chiếc tàu mới có trọng tải lớn hơn, chịu được gió bão lớn.

Ngoài ra, Tân Hoa xã cũng đưa tin hãng Hainan Strait Shipping sẽ đưa một tàu du lịch tới quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam từ tháng 10 tới để quảng bá du lịch phi pháp tại đây. Con tàu này có trọng lượng 11.000 tấn, trị giá 24 triệu USD, có thể tiếp nhận 500 hành khách.

Một tàu du lịch cũ trước đó từng đưa hơn 8.000 du khách Trung Quốc tới tham quan trái phép quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam kể từ khi Trung Quốc mở tuyến du lịch tại Hoàng Sa từ tháng 4-2013.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên