15/08/2011 03:05 GMT+7

Trung Quốc "khát" ngà voi, sừng tê giác châu Phi

H.NGUYÊN
H.NGUYÊN

TT - Một khảo sát mới về buôn bán ngà voi trên thế giới vừa báo động nạn săn bắt và sát hại voi ở châu Phi và châu Á đang tăng nhanh có liên quan đến sự bùng nổ kinh tế của Trung Quốc.

XHTrOLDI.jpgPhóng to

Một nhân viên bảo tồn đời sống hoang dã ở Kenya và chiếc sừng tê giác vừa tịch thu được từ những kẻ săn trộm - Ảnh: AFP

Esmond Martin và Lucy Vigne đã khảo sát các cơ sở chạm khắc ngà voi và cửa hàng ở Quảng Châu và Phúc Châu trong tháng 1-2011. Tại Quảng Châu, số lượng hàng hóa làm từ ngà voi đã tăng gấp đôi kể từ năm 2004.

Có 6.437 mặt hàng ngà voi được bán, trong đó 61% bất hợp pháp. Năm 2008, các thương lái Trung Quốc đã mua 62 tấn ngà voi từ Namibia, Botswana và Nam Phi từ các giao dịch đấu giá ngà voi do chết tự nhiên hoặc bị tịch thu từ những kẻ săn trộm.

Cùng lúc, nạn săn bắt trái phép tê giác cũng đang tăng nhanh ở châu Phi. Giá sừng tê giác tăng mạnh ở khu vực châu Á, nơi người ta tin sừng tê giác là loại thuốc chữa được bá bệnh, kể cả ung thư.

Tại Nam Phi, giá 1gram sừng cao hơn cả 1gram ma túy. Traffic, mạng lưới chuyên theo dõi tình trạng buôn bán động thực vật hoang dã, cho biết năm 2010 ở châu Phi có 333 con tê giác bị giết hại so với năm 2007 là 13 con, và sáu tháng đầu năm nay là 193 con..

H.NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên