29/12/2015 07:14 GMT+7

Trung Quốc hợp pháp hóa hoạt động chống khủng bố ở nước ngoài

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - AFP ngày 28-12 đưa tin Trung Quốc đã hợp pháp hóa các hoạt động chống khủng bố ở nước ngoài bằng quân đội trong một luật mới gây tranh cãi khi cố gắng liên kết bạo lực liên quan đến những người Hồi giáo Tân Cương đến mối quan tâm toàn cầu về cực đoan.

Cảnh sát Trung Quốc tuần tra ở Urumqi, thủ phủ Tân Cương - Ảnh: Reuters

Theo luật mới vừa được thông qua cuối tuần trước, như Tân Hoa xã đưa tin, thì chính quyền Bắc Kinh có quyền "cử người ra ngoài biên giới để thực hiện các hoạt động chống khủng bố" khi "quốc gia có liên quan" đồng ý.

Các biện pháp áp dụng đối với Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, Cảnh sát Vũ trang Nhân dân và nhân viên của các cơ quan an ninh công cộng của nước này.

Trong tháng 11 Bắc Kinh tuyên bố sẽ xây dựng một trung tâm hậu cần tại quốc gia châu Phi là Djibouti để hỗ trợ các đơn vị của nước này tại LHQ và các nhiệm vụ chống cướp biển trong khu vực.

Những người chỉ trích cho rằng quy định mới cung cấp cho chính quyền một phạm vi rộng để giải thích về những gì có hại cho an ninh quốc gia.

Luật mới là "thông tin khủng khiếp đối với các nhà phê bình chính phủ, ISP (nhà cung cấp dịch vụ Internet), doanh nghiệp và nhiều người khác tại Trung Quốc" - giám đốc Trung Quốc với các chiến dịch ở nước ngoài của tổ chức Giám sát Nhân quyền Sophie Richardson nói trên Twitter.

Luật mới buộc các công ty phải hợp tác trước các yêu cầu của chính phủ để bàn giao dữ liệu và thông tin liên lạc liên quan đến các cuộc điều tra khủng bố. Bất cứ ai không tuân theo sẽ bị phạt tiền hoặc bỏ tù.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên