Bộ Đường sắt Trung Quốc cho biết tất cả tàu lửa siêu tốc được thiết kế với vận tốc 350km/giờ sẽ giảm xuống còn 300km/giờ, và tàu được thiết kế với vận tốc 250km/giờ sẽ hoạt động ở vận tốc 200km/giờ. Những tuyến đường sắt đã nâng đến 200km/giờ sẽ còn 160 km/giờ.
Trung Quốc không nêu rõ bao nhiêu tuyến đường sắt sẽ bị ảnh hưởng của quyết định giảm tốc này.
Báo Kinh Tế Thế Kỷ 21 dẫn nguồn tin giấu tên từ Bộ đường sắt Trung Quốc cho biết quyết định này có hiệu lực đối với tất cả các tuyến đường sắt cao tốc và các tuyến đường sắt vận chuyển hành khách khác, ngoại trừ tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải, Bắc Kinh - Thiên Tân và Thượng Hải - Hàng Châu.
Theo Tân Hoa xã, Trung Quốc cũng cho ngừng các dự án mới về tàu siêu tốc và kiểm tra an toàn đối với các tuyến đường sắt đang hoạt động hay dự kiến xây dựng.
Giới chuyên gia nhận định Bắc Kinh muốn “hãm phanh” tham vọng “thần tốc” nhằm đưa Trung Quốc lên ngang hàng với Nhật và châu Âu trong lĩnh vực tàu cao tốc sau tai nạn thảm khốc ở Ôn Châu hôm 23-7.
“Quyết định mới sẽ ảnh hưởng đến thị trường đường sắt, song sẽ có lợi cho họ trong lâu dài” - ông Triệu Kiến, chuyên gia về đường sắt tại Đại học Giao thông Bắc Kinh, nhận xét.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận