21/04/2016 12:38 GMT+7

​Trung Quốc gia tăng áp lực trước khi lãnh đạo Đài Loan nhậm chức

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Bắc Kinh đang gia tăng áp lực lên lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn ngay trước khi bà chính thức nhậm chức, bằng hàng loạt động thái can thiệp những vấn đề liên quan đến lãnh thổ này. 

Cảnh sát dẫn giải nhóm người Đài Loan, bị Kenya trục xuất về Bắc Kinh, Trung Quốc - Ảnh:Reuters
Cảnh sát dẫn giải nhóm người Đài Loan bị Kenya trục xuất về Trung Quốc - Ảnh:Reuters

Hãng tin Reuters cho biết đây là tín hiệu cho sự khởi đầu đầy cam go đối với lãnh đạo Đài Loan liên quan đến quan điểm chống Trung Quốc.

Cụ thể, trong vài tuần qua, Trung Quốc đã thiết lập các mối quan hệ với quốc gia cựu đồng minh của Đài Loan là Gambia.

Từ khi bà Thái Anh Văn và đảng Dân chủ tiến bộ Đài Loan thắng cử trong cuộc bầu cử lãnh đạo lãnh thổ này tháng 1-2016, Bắc Kinh liên tục cảnh báo sẽ theo dõi sát những gì bà Thái thực hiện. Nữ lãnh đạo này sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20-5.

Chuyên gia người Đài Loan ở đại học Thanh Hoa của Trung Quốc, Trần Cẩm Hào nhận định bà Thái đang đứng trước nguy cơ phải kết thúc mọi đường liên lạc giữa Trung Quốc và lãnh thổ Đài Loan, nếu không giải thích rõ chính sách của mình về Trung Quốc.

Cơ quan an ninh tình báo hàng đầu Đài Loan cho rằng dưới sức ép của Trung Quốc, Gambia đã gây áp lực với bà Thái Anh Văn, buộc bà phải “đi theo những mong muốn của Trung Quốc” khi nhậm chức.

Tiếp đến là phối hợp với giới chức Kenya bắt hàng chục người Đài Loan với cáo buộc tội lừa đảo nhưng lại dẫn độ về Trung Quốc, bất chấp phản ứng của phía Đài Loan.

Giới chức lãnh thổ Đài Loan cáo buộc những động thái này của Trung Quốc là vì động cơ chính trị hơn là vây bắt tội phạm. Tuy nhiên, từ đầu đến cuối, bà Thái vẫn nói muốn duy trì hiện trạng Đài Loan và muốn hòa bình với Trung Quốc.

"Bắc Kinh không có quyền đại diện chúng tôi về các vấn đề liên quan đến việc trục xuất người Đài Loan" - bà Thái nhấn mạnh.

Phía Đài Loan nhấn mạnh Bắc Kinh còn cố ý gây áp lực bằng cách không buồn trả lời đường dây nóng được thiết lập trực tiếp nhằm kết nối thông tin giữa lãnh đạo Trung Quốc và lãnh đạo Đài Loan.  

Đây là kênh thông tin liên lạc chính đã được hai bên nhất trí thành lập nhằm giải quyết những vấn đề quan trọng giữa đôi bên. 

Theo Reuters, lãnh thổ Đài Loan là một trong những vấn đề chính trị nhạy cảm nhất và là mối quan tâm cốt lõi của Trung Quốc.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên