29/09/2015 09:40 GMT+7

​Trung Quốc đầu tư 2 tỉ USD cho các nước đang phát triển

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết thành lập quỹ trị giá 2 tỉ USD để hỗ trợ các nước đang phát triển và tăng đáng kể hoạt động đầu tư.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tham dự một hội nghị của Liên Hiệp Quốc tại Manhattan, Mỹ - Ảnh: Reuters

Theo BBC, phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh của Liên Hiệp Quốc về các mục tiêu phát triển, ông Tập cho biết trong vòng 15 năm tới, tổng giá trị đầu tư của Trung Quốc sẽ đạt 12 tỉ USD.

Ông cũng nói Trung Quốc sẽ xóa nợ cho các quốc gia kém phát triển nhất thế giới, trong đó có các quốc đảo nhỏ. Cũng theo ông Tập Cận Bình, Bắc Kinh sẽ hỗ trợ 600 dự án ở nước ngoài trong năm năm tới và cung cấp nhiều học bổng hơn nữa.

Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh ở New York, nhà lãnh đạo Trung Quốc nói: “Quan sát khắp thế giới, hòa bình và phát triển vẫn là hai dòng chủ lưu ở mọi thời đại.

Để giải quyết những thách thức đa dạng toàn cầu, kể cả cuộc khủng hoảng người tị nạn gần đây tại châu Âu, các giải pháp cơ bản sẽ nằm trong việc tìm kiếm hòa bình và đạt được sự phát triển.

Đối mặt với những thách thức và khó khăn, chúng ta phải nắm chắc lấy mấu chốt là sự phát triển. Chỉ có phát triển mới có thể loại bỏ những nguyên nhân gây xung đột”.

Tuy nhiên với những phát biểu của nhà lãnh đạo Trung Quốc, giới quan sát cũng đặt câu hỏi về sự thống nhất giữa những lời hoa mỹ này và hành động thực tế của nhà cầm quyền Trung Quốc, nhất là sau một loạt hành động “nói một đằng làm một nẻo” của Trung Quốc thời gian qua tại Biển Đông.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên