Thời báo International Business cho biết Công ty đầu tư phát triển kênh đào Nicaragua mới được thành lập của Hong Kong sẽ đảm nhận dự án, bao gồm một con kênh nối liền hai đại dương, một đường ống dẫn dầu, một tuyến đường sắt vận chuyển, hai cảng nước sâu, hai sân bay và hàng loạt khu vực tự do thương mại. Dự án tham vọng này, dự kiến mất khoảng 11 năm để thực hiện, sẽ trao cho Trung Quốc quyền kiểm soát một tuyến hàng hải quan trọng bậc nhất, tương tự điều Mỹ đã có khi hoàn thành kênh đào Panama cách đây 100 năm. Những người phác thảo kế hoạch cũng hi vọng nó sẽ tăng gấp đôi GDP cho Nicaragua, một trong những quốc gia nghèo nhất Nam Mỹ. Con kênh sau khi hoàn thành sẽ chiếm 4,5% lưu lượng giao thông hàng hải toàn cầu.
Trong thập niên đầu tiên của dự án, Trung Quốc sẽ trả cho Nicaragua khoảng 10 triệu USD/năm. Sau đó, Nicaragua sẽ được chia phần lợi nhuận từ 1% và tăng dần trong 50 năm nhượng quyền cho Bắc Kinh. Thời gian nhượng quyền có thể kéo dài 100 năm.
Tuy nhiên vẫn còn nhiều mập mờ trong dự án, từ lộ trình chính xác của con kênh sẽ đào cho đến tác động của dự án lên kinh tế và môi trường. “Nó giống như cầm đèn chạy trước ôtô vậy” - chính trị gia đối lập Javier Vallejos nói. Một số khác đặt câu hỏi liệu Trung Mỹ có cần đến hai con kênh nằm sát nhau hay không, trong khi kinh phí dự án lại quá tốn kém so với một quốc gia nghèo như Nicaragua.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận