12/02/2014 08:02 GMT+7

Trung Quốc, Đài Loan đồng ý mở văn phòng đại diện

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TT - Cuộc gặp lịch sử giữa Trung Quốc và lãnh thổ Đài Loan đã nhanh chóng có kết quả cụ thể bước đầu sau buổi nói chuyện đầu tiên chiều qua.

Theo Tân Hoa xã, hai bên đã đồng ý mở văn phòng đại diện ở hai bên “càng sớm càng tốt”. Hai bên cũng đồng ý tăng cường hợp tác kinh tế hơn nữa và “xử lý thích hợp” vấn đề chăm sóc sức khỏe cho du học sinh hai bên.

Trung Quốc - Đài Loan sẽ mở văn phòng đại diện sau hội đàm

hHtVbFKh.jpg
Ông Trương Chí Quân (đại diện Trung Quốc, phải) và ông Vương Úc Kỳ sau cuộc gặp chiều 11-2 - Ảnh: Reuters

Phòng họp không trang trí

Do tính nhạy cảm của cuộc gặp, phòng họp không được trang trí quốc kỳ, các bảng tên đặt trên bàn cũng tránh thể hiện danh hiệu hoặc đảng phái. “Đối với chúng tôi, việc ngồi chung bàn để thảo luận cũng là điều không dễ có được” - ông Vương nói và cho biết đây là kết quả của nhiều năm nỗ lực bình thường hóa quan hệ.

Theo Tân Hoa xã, cuộc hội đàm giữa ông Trương Chí Quân - thứ trưởng ngoại giao, chủ nhiệm Văn phòng các sự vụ Đài Loan thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc - và ông Vương Úc Kỳ (chủ nhiệm Ủy ban đại lục của lãnh thổ Đài Loan), diễn ra chiều 11-2 tại thành phố Nam Kinh (tỉnh Giang Tô) và kéo dài đến ngày 14-2.

“Chúng tôi ngồi tại đây để gặp mặt chính thức và cùng thảo luận các vấn đề mà hai phía cùng quan tâm. Điều này cho thấy một chương mới trong quan hệ của hai bên. Đây là một ngày đáng ghi nhận. Việc ngồi nói chuyện được với nhau đã là hữu ích quá, nếu xét trong quá khứ hai bên suýt lâm cảnh chiến tranh” - ông Vương nói, đồng thời hi vọng người đồng cấp Trung Quốc đại lục có thể thăm Đài Loan trong tương lai gần.

Mặc dù được đánh giá mang tính lịch sử vì là hội đàm ở cấp chính phủ đầu tiên sau 65 năm Đài Loan tách khỏi Trung Quốc đại lục, nhiều chuyên gia vẫn cho rằng cuộc hội đàm lần này chỉ mang tính biểu tượng và xây dựng lòng tin. Ông Vương cho biết ông sẽ không ký kết bất cứ thỏa thuận nào. Theo ông, mục đích của cuộc gặp lần này nhằm “tạo điều kiện cho sự hiểu biết lẫn nhau”.

Phát biểu trước báo giới Đài Loan hồi tháng 1-2014, ông Vương Úc Kỳ cho biết các cuộc hội đàm “có tác động quan trọng tới việc thể chế hóa hơn nữa quan hệ giữa hai bên”. Dù vậy, ông Vương khẳng định hai bên sẽ không thảo luận về các vấn đề nhạy cảm.

Giới quan sát đang theo dõi liệu cuộc gặp lần này có mở đường cho cuộc hội đàm cấp cao giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu hay không. Tuy vậy, cơ hội này khá mong manh.

“Sự tương tác qua eo biển Đài Loan hiện nay khá tích cực. Tuy nhiên, đừng kỳ vọng quá nhiều vào điều đó. Cả hai bên đều cần có thời gian để chuẩn bị cho việc tương tác thật sự” - AFP dẫn lời ông Giả Khánh Quốc, giáo sư nghiên cứu quốc tế ĐH Bắc Kinh.

Mối quan hệ giữa lãnh thổ Đài Loan và Trung Quốc được cải thiện đáng kể khi hai bên thực hiện nhiều bước tiến thận trọng nhằm hòa giải kinh tế trong vài năm trở lại đây. Khi được bầu làm lãnh đạo lãnh thổ Đài Loan, ông Mã Anh Cửu đã cho khôi phục các chuyến bay trực tiếp giữa Trung Quốc đại lục - Đài Loan và đưa ra nhiều biện pháp hợp tác kinh tế với Trung Quốc.

Tháng 6-2010, Đài Loan và Trung Quốc đại lục ký hiệp định khung mang tính bước ngoặt về hợp tác kinh tế, được xem là bước đi táo bạo nhất theo hướng hòa giải. Mặc dù vậy, Đài Bắc và Bắc Kinh không thực hiện các cuộc tiếp xúc chính thức. Mọi cuộc đàm phán kể từ năm 2008 đều được tiến hành thông qua các cơ quan đại diện. Đây là cuộc gặp chính thức đầu tiên giữa hai chính quyền kể từ năm 1949.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên