11/09/2011 07:43 GMT+7

Trung Quốc: con nhà giàu lại gây phẫn nộ

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Dư luận Trung Quốc thêm một lần phẫn nộ với đám “con ông cháu cha” của các quan chức và tầng lớp nhà giàu mới. Mới đây, con một vị tướng quân đội Trung Quốc đã gây bức xúc khi thẳng tay đánh đập hai người đi đường.

NHicsrDj.jpgPhóng to

Chiếc BMW 6 series trị giá hàng trăm nghìn USD của Lý Thiên Nhất - Ảnh: Shanghaiist.com

Theo Thời Báo Hoàn Cầu, cảnh sát Bắc Kinh vừa bắt giữ cậu ấm Lý Thiên Nhất, 15 tuổi, con trai tướng Lý Song Giang, một ca sĩ nổi tiếng trong Quân đội nhân dân Trung Quốc, chủ nhiệm khoa âm nhạc Viện Nghệ thuật Bắc Kinh. Các nhân chứng cho biết hôm 6-9, Lý Thiên Nhất lái chiếc xe sang BMW hai cửa, không biển số cùng một cậu bạn lái xe Audi vi vu trên đường phố Bắc Kinh thì va quẹt một cặp vợ chồng lái chiếc Buick “quèn” . Cả hai nhảy ra khỏi xe đánh đập dã man hai nạn nhân.

“Ai dám gọi cảnh sát?”

Khi người qua đường nhảy vào can thiệp, Lý Thiên Nhất còn lớn tiếng quát: “Ai dám gọi cảnh sát nào?”. Thời Báo Hoàn Cầu cho biết người chồng bị đánh phải khâu chín mũi ở trán, hai mũi đằng sau gáy, mũi bị giập, một mắt bị thương nặng. Vụ việc đã gây ra làn sóng công phẫn lớn trên cộng đồng mạng Trung Quốc. Bài viết về vụ việc trên trang mạng Sina Weibo thu hút tới 150.000 tin nhắn và bình luận. “Lý Song Giang là kiểu người gì vậy? - một cư dân mạng bức xúc - Con trai ông ta mới chỉ 15 tuổi mà đã lái xe BMW. Điều gì đang xảy ra với đất nước Trung Quốc vậy?”.

Mới đây, Nhân Dân Nhật Báo dẫn lời tướng Lý Song Giang lên tiếng xin lỗi hai vợ chồng nạn nhân. “Tôi đã có lỗi khi không giáo dục con cái cư xử đàng hoàng - ông Lý Song Giang nói - Tôi sẽ không bỏ qua lỗi lầm của con và sẽ đền bù thỏa đáng”. Tuy nhiên, trang báo mạng Người Thượng Hải chỉ ra rằng trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên truyền hình Bắc Kinh vài năm trước, chính ông Lý Song Giang đã kể ông “không dám xúc phạm” con trai. Khi đó ông Lý Song Giang nói vợ chồng ông không thích giáo dục con cái theo kiểu nghiêm khắc truyền thống mà muốn con mình được tự do. Luật sư của gia đình ông Lý cho biết nhiều khả năng cậu ấm Lý Thiên Nhất sẽ không bị truy tố vì chưa đủ 16 tuổi.

Trước vụ Lý Thiên Nhất, ở Trung Quốc đã xảy ra hàng loạt trường hợp con cái của các quan chức hoặc “đại gia” kinh doanh giàu có hành xử ngông cuồng, bất chấp pháp luật. Theo Tân Hoa xã, hồi tháng 6 nhà chức trách Trung Quốc đã xử tử Dược Gia Hâm - 21 tuổi, sinh viên Viện Âm nhạc Tây An, con một gia đình giàu có - vì tội giết người. Tháng 10-2010, Dược Gia Hâm lái xe đâm vào một phụ nữ đi đường ở Tây An. Dù nạn nhân chỉ bị thương nhẹ nhưng khi cô này nhìn vào biển số xe của Dược Gia Hâm, hắn đã đâm cô tám nhát. Lý do hắn khai trước tòa là: “Vì sợ mụ nông dân đó sẽ gây khó dễ”.

“Phú nhị đại” tha hóa

Cũng hồi tháng 10-2010, Lý Khởi Minh - 22 tuổi, con trai ông Lý Cường, phó cục trưởng Cục Công an khu bắc thành phố Bảo Định, Hà Bắc - đã lái xe trong tình trạng say rượu và đâm chết một sinh viên. Khi bị đám đông người qua đường vây lại, Lý Khởi Minh gào lên rằng: “Có giỏi thì kiện tao đi. Cha tao là Lý Cường đấy”. Tháng 1-2011, Lý Khởi Minh bị xử tù giam sáu năm. Đoạn video quay cảnh Lý Khởi Minh gào thét được tung lên mạng. Kể từ đó, câu “Cha tao là Lý Cường đấy” trở thành câu nói “nổi tiếng”, biểu thị sự tham nhũng và thói “con ông cháu cha” ở Trung Quốc.

Hồi tháng 5-2009, Hồ Bân - 20 tuổi, con trai một “đại gia” giàu có ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang - phóng xe đua trên đường phố với tốc độ lên đến gần 100 km/giờ, đâm chết một kỹ sư viễn thông. Cư dân mạng Trung Quốc nổi giận khi các bức hình tung lên mạng cho thấy Hồ Bân và bạn bè vừa phì phèo thuốc lá vừa cười đùa bên cạnh thi thể nạn nhân trong khi chờ cảnh sát tới.

Nền kinh tế Trung Quốc bùng nổ trong 30 năm qua đã tạo ra một tầng lớp nhà giàu mới với số tài sản từ hàng chục đến hàng tỉ USD. Những đứa con của họ và của các quan chức chính quyền sinh sau thập niên 1980 được người Trung Quốc gọi là “phú nhị đại”, nghĩa là thế hệ thứ hai giàu có. Những thanh niên “phú nhị đại” này bị chỉ trích là lười biếng, trác táng và ngạo mạn.

Nhiều bậc cha mẹ giàu có ở Trung Quốc tỏ ra lo lắng với tương lai của con cái. Một khảo sát của Nhật Báo Phương Nam ở Quảng Đông năm 2010 cho thấy 62% các gia đình giàu có lo ngại con cái mình không đủ khả năng quản lý hoạt động kinh doanh của gia đình. Dù dư luận Trung Quốc phản ứng kịch liệt với những trò lố ngông cuồng của đám “phú nhị đại”, không ít người vẫn mơ ước được giàu có giống như họ. Một khảo sát của Liên hiệp Phụ nữ ở Quảng Châu cho thấy gần 60% thiếu nữ đến tuổi lập gia đình ở thành phố này muốn được lấy chồng là thiếu gia “phú nhị đại”.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên