28/05/2014 18:34 GMT+7

Trung Quốc có kế hoạch xây đảo nhân tạo ở Trường Sa

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Trang web của viện Nghiên cứu thiết kế đóng tàu số 9 của Trung Quốc ở Thượng Hải ngày 25-5 đăng “đề tài nghiên cứu trù bị kỹ thuật thiết kế xây dựng đảo đá ngầm ở Nam Hải”, một động thái cho thấy Trung Quốc đang vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC).

Tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam là hành vi nguy hiểm19 ngày, 6 vụ tấn công tàu cá Việt Nam

IGFyEHPz.jpgPhóng to
Mô hình đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang có kế hoạch xây ở đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh: gywb.cn

Nội dung chủ yếu của hạng mục này là nghiên cứu những kỹ thuật xây dựng đảo nhân tạo cho các bãi san hô ở biển Đông, chủ yếu là các bãi ngầm ở Trường Sa mà Trung Quốc đang chiếm đóng trái phép.

Báo Buổi tối Quí Dương cho biết từ phương án đảo nhân tạo này, Trung Quốc sẽ xây dựng các sân bay quân sự, những bến cảng cho tàu tuần tra của Trung Quốc có thể ra vào nhanh chóng. Thông tin trên đã bị gỡ bỏ khỏi trang web này ngay sau đó nhưng vẫn còn được các báo địa phương ở Trung Quốc đăng tải lại.

Báo này cho biết trang web của viện Nghiên cứu thiết kế đóng tàu số 9 đã đưa hình ảnh thiết kế 3D mô hình đảo nhân tạo ở đảo Gạc Ma của Việt Nam.

Mô hình này có đường băng sân bay, cụm cầu cảng hải quân và cụm nhà ở.

Ngay sau đó, báo WantChina Times của Đài Loan dẫn nguồn Thời báo Hoàn Cầu cho rằng để đối phó với những tuyên bố chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Trường Sa nên Trung Quốc lên kế hoạch xây dựng đảo nhân tạo ở đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Các cơ sở quân sự như căn cứ không quân, cảng hải quân sẽ được xây dựng trên đảo này, trước hết là để phục vụ cho các lực lượng quân sự đồn trú của Trung Quốc phản ứng nhanh ở biển Đông.

Ngoài ra, Trung Quốc cho rằng đảo Gạc Ma sẽ đóng vai trò là một kênh cung cấp hậu cần cho các tàu cá của Trung Quốc hoạt động ở khu vực nam biển Đông.

Tờ báo cho hay khách sạn, văn phòng, sân thể thao hay thậm chí là trang trại nông nghiệp cũng sẽ được xây dựng ở đây.

zRGtU1mu.jpg
Trung Quốc đang thực hiện lấp biển ở đảo Gạc Ma - Ảnh: gywb.cn

Từ ngày 15-5, người phát ngôn Bộ ngoại giao Hoa Xuân Oánh ngang ngược cho rằng Bắc Kinh có quyền hợp pháp khi bắt đầu hoạt động xây dựng trên đảo Gạc Ma và các nước khác không có quyền quấy nhiễu Trung Quốc.

Ngay từ những ngày đầu tháng 5-2014, báo chí Nhật Bản, Đài Loan và Philippines đã cho đăng tải những hình ảnh Trung Quốc đang có những hoạt động xây dựng trên đảo Gac Ma.

Tuần báo quốc phòng Jane của Anh cho biết hình ảnh vệ tinh ghi nhận được Trung Quốc đã có những hoạt động cải tạo, mở rộng đảo Gạc Ma từ tháng 2-2013. Những thông tin này sau đó đã được báo chí Trung Quốc dẫn lại.

Với động thái này, Trung Quốc đã vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) mà Trung Quốc đã ký kết với các nước ASEAN vào ngày 4-11-2002, qui định các bên chịu trách nhiệm thực hiện kềm chế trong việc thi hành các hoạt động có thể gây phức tạp hoặc leo thang tranh chấp, ảnh hưởng tới hòa bình và sự ổn định; kềm chế không tiến hành đưa người đến sinh sống trên những hòn đảo hiện không có người sinh sống, trên các rặng đá ngầm, bãi cát ngầm, đảo nhỏ và những yếu tố khác và phải được xử lý những khác biệt của mình bằng phương pháp có tính xây dựng.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên