15/03/2013 07:46 GMT+7

Trung Quốc chuyển giao thế hệ lãnh đạo

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Sáng 14-3, tại Đại lễ đường nhân dân ở Bắc Kinh, Quốc vụ viện Trung Quốc đã chính thức bầu ông Tập Cận Bình vào chức chủ tịch nước. Kết quả này không có gì bất ngờ so với dự đoán của dư luận. Ông Tập được bầu với tỉ lệ 2.952 phiếu thuận, một phiếu trắng.

w2VcsxQj.jpgPhóng to
Cựu chủ tịch Hồ Cẩm Đào (trái) bắt tay chuyển giao vai trò lãnh đạo với tân chủ tịch Tập Cận Bình sáng 14-3 ở Bắc Kinh - Ảnh: Reuters

Lãnh đạo Việt Nam gửi điện mừng

Ngày 14-3, Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng - an ninh Trương Tấn Sang đã gửi điện mừng tới Chủ tịch nước, Chủ tịch Ủy ban Quân sự trung ương Trung Quốc Tập Cận Bình. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã gửi điện mừng tới Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Trương Đức Giang. Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cũng đã gửi điện mừng tới Phó chủ tịch nước Trung Quốc Lý Nguyên Triều.

(Theo TTXVN)

Chính thức trở thành chủ tịch nước, cùng với chức tổng bí thư Đảng Cộng sản và chủ tịch Ủy ban Quân sự trung ương từ tháng 11-2012, ông Tập Cận Bình nắm trong tay toàn bộ quyền lực điều hành đất nước.

Song như giới chuyên gia đánh giá, ông Tập Cận Bình sẽ phải đối mặt với nhiều thử thách lớn, đang làm xói mòn lòng tin của 1,35 tỉ dân, từ nạn tham nhũng trong cán bộ đảng viên, vấn nạn ô nhiễm môi trường đang có nguy cơ kéo giật lùi sự phát triển kinh tế của nước này, đến những bất bình đẳng xã hội.

Là con trai của nhà cách mạng lão thành Tập Trọng Huân, ông Tập Cận Bình đã sớm khẳng định hình ảnh một nhà lãnh đạo quyết đoán và có định hướng riêng.

Chẳng hạn, ông đã nhanh chóng khẳng định chính sách củng cố quân sự và kinh tế với chuyến viếng thăm cấp cao đến các căn cứ hải - không quân ở Quảng Châu ngay sau khi nhậm chức chủ tịch Quân ủy trung ương.

Ngay sau đó, ông cũng đã cho thấy mối quan tâm đến cải cách kinh tế và quyết tâm thực hiện “giấc mơ Trung Hoa” của mình trong chuyến công du về miền Nam, nơi được mệnh danh là cái nôi kinh tế của đất nước này.

Reuters dẫn lời giới chuyên gia phân tích ông Tập Cận Bình còn phải đối mặt với những vấn đề đối ngoại trong bối cảnh môi trường địa chính trị đang chuyển biến phức tạp trong khu vực. Đó là tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, tranh chấp lãnh hải giữa Trung Quốc và Nhật Bản cũng như đối phó với chính sách “xoay trục châu Á” của Mỹ.

Sự chuyển giao quyền lực lần này được cho là mang theo nhiều kỳ vọng của người dân. “Tôi chỉ mong chính phủ mới sẽ làm sạch môi trường. Tôi đến từ Thượng Hải, nơi có 6.600 con heo chết đang trôi trên sông. Nó cho thấy môi trường mong manh đến dường nào. Chúng tôi đã lên tiếng tại kỳ họp về vấn đề tồi tệ này. Đó cũng là cơ hội cho những lãnh đạo mới làm việc gì đó khác hơn” - báo Buổi Tối Dương Thành dẫn lời đại biểu quốc hội Nhan Thành Trung nói ngay sau khi có kết quả bầu lãnh đạo mới. Còn đại biểu tỉnh Tứ Xuyên Cung Phúc Năng cho rằng thử thách lớn nhất của Chủ tịch Tập Cận Bình và chính phủ của ông là việc thực thi cải cách chính trị và chống tham nhũng.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, chính quyền mới của ông Tập Cận Bình trước mắt phải giải quyết vấn đề tăng trưởng kinh tế đang chững lại do bất động sản đóng băng, nợ công của chính quyền địa phương cũng như các vấn nạn khác từ thói quan liêu tham nhũng sinh ra. Reuters dẫn lời ông David Zweig, chuyên gia khoa học chính trị thuộc ĐH Khoa học và công nghệ Hong Kong, nhận định kết quả bầu hai nhân vật cấp cao lần này thể hiện ý thức về sự cần thiết phải cải cách, song sẽ tiến hành từng bước về chính trị và nhanh về kinh tế.

Một tiền lệ hiếm có

Theo Tân Hoa xã, vị trí quyền lực thứ hai được trao về tay ông Lý Nguyên Triều, ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc. Sinh năm 1950, ông Lý được đánh giá là một nhà cải cách có đầu óc khá thoáng và chịu sự ảnh hưởng từ đường lối của chủ tịch Hồ Cẩm Đào. Việc ông Lý Nguyên Triều được bầu chọn vào chức phó chủ tịch cũng được đánh giá là một tiền lệ hiếm có ở Trung Quốc, bởi ông không nằm trong danh sách bảy nhân vật trụ cột của Bộ Chính trị.

Cùng ngày, ông Trương Đức Giang, ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc, cũng được bầu làm chủ tịch Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 12. Truyền thông Trung Quốc cho biết vị trí thủ tướng sẽ được công bố vào hôm nay (15-3) và theo dự đoán của giới chuyên gia, Phó thủ tướng Lý Khắc Cường sẽ đảm nhiệm chức vụ này.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên