14/10/2011 16:13 GMT+7

Trung Quốc: Chụp được ảnh báo Amur sau 62 năm

THIÊN NHIÊN
THIÊN NHIÊN

TTO - Ngày 13-10, các nhà khoa học công bố đã chụp được ảnh loài báo Amur quý hiếm tại một khu rừng ở châu tự trị Diên Biên thuộc tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc sau 62 năm.

4Z1dkfNu.jpgPhóng to
Báo Amur quý hiếm được chụp ngày 19-9-2011 tại khu rừng thuộc tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học chụp được ảnh báo Amur tại nước này kể từ năm 1949 - Ảnh: china.org.cn

Thông tin trên trang china.org.cn cho hay nghiên cứu sinh Sun Ge cùng các trợ lý tại Đại học Bắc Kinh đã đặt 40 bẫy ảnh tự động tại khu vực trên vào 3 tháng trước, sau đó đã thu được 2 hình ảnh của loài báo Amur quý hiếm.

Nghiên cứu của Ge nằm trong dự án cứu thực địa tại tỉnh Cát Lâm, được sự tài trợ của Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF).

oHpZXgEp.jpgPhóng to
Báo Amur đang có nguy cơ tuyệt chủng - Ảnh: mongabay.com

Theo mongabay.com, báo Amur có tên khoa học Panthera pardus orientalis, hiện chỉ còn khoảng 25-45 cá thể trưởng thành trên thế giới. Tuy nhiên, các nhà khoa học ước tính còn khoảng 10 con báo Amur sống tại các khu rừng thuộc tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc; khu vực biên giới giữa Nga và Triều Tiên.

Săn bắn trộm, mất môi trường sống, xây dựng hệ thống giao thông đường bộ, biến đổi khí hậu và sự sụt giảm con mồi là những nguyên nhân dẫn tới loài báo này có nguy cơ tuyệt chủng. Hiện loài báo này được xếp ở mức “Cực kỳ nguy cấp (CR)” trong Sách đỏ Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN).

THIÊN NHIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên